Nhiều nhà công sản tại Hà Nội bỏ không, cho thuê không thu được tiền

Phong Vân| 02/06/2022 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công tác điều tiết, quản lý và khai thác kém hiệu quả tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội dẫn tới 357/803 (khoảng 47%) địa điểm nhà, đất công sản có tồn tại, vi phạm và 65 điểm để trống.

Đó là nhận định của Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội khi kiểm tra, giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố” tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vào chiều nay 2/6.

image_gallery-1-.jpg
Đoàn giám sát khảo sát thực địa Nhà chuyên dùng tại địa chỉ 36 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm.

Cụ thể, qua khảo sát thực địa, báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cũng như ý kiến của các sở, ngành, Đoàn giám sát cho rằng, nhiều địa điểm công ty cho các đơn vị thuê nhưng đã quá hạn hợp đồng đã lâu mà chưa được ký lại hoặc gia hạn; nhiều địa điểm công ty không thu được tiền cho thuê. Hiện có đến 357/803 (khoảng 47%) địa điểm tồn tại, vi phạm và 65 điểm để trống.

“Ngoài ra, có nhiều căn hộ, nhiều diện tích kinh doanh dịch vụ tại các chung cư tái định cư còn để trống cho thấy việc điều tiết, trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước và việc khai thác, kinh doanh của công ty còn chưa hiệu quả, gây lãng phí tài sản nhà nước của thành phố”, Đoàn giám sát nhận định.

Theo Đoàn giám sát, việc để tồn tại các căn hộ trống chưa bố trí dân vào ở, chưa cho thuê diện tích kinh doanh dẫn đến công trình xuống cấp, gây lãng phí tài nguyên và nguồn lực xã hội. Công ty cũng chưa được quan tâm thích đáng đến việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, nhất là công tác thẩm định hồ sơ chưa được tập trung xử lý kịp thời, triệt để dẫn đến thời gian xử lý kéo dài qua nhiều cơ chế chính sách, ngày càng khó khăn hơn; chưa có các chế tài, biện pháp xử lý cứng rắn để giải quyết các trường hợp trây ỳ nợ tiền thuê nhà, sử dụng sai mục đích, vi phạm trong quá sử dụng quỹ nhà Nhà nước.

“Để xảy ra tình trạng này kéo dài có cả trách nhiệm của công ty và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng, Sở Tài chính”, Đoàn giám sát kết luận.

Được biết, tính đến hết quý I/2022, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đang quản lý 803 địa điểm nhà chuyên dùng. Bên cạnh đó, công ty còn quản lý 167 tòa nhà chung cư tái định cư với gần 14 nghìn căn hộ, 28 đơn nguyên nhà ở công nhân với hơn 1.500 phòng; quản lý nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước đối với hơn 10 nghìn hộ, diện tích trên 234 nghìn m2; quản lý 7 điểm nhà công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nhà công sản tại Hà Nội bỏ không, cho thuê không thu được tiền