An ninh trật tự

Nhiều người dân bị lừa với chiêu thức gọi điện giả danh cán bộ

Hải Yến-Trần Tú 01/11/2023 - 10:21

Ngày 1/11, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người dân ở các xã trên địa bàn huyện đã bị lừa đảo qua mạng lên đến hàng tỷ đồng. Hiện, đơn vị đang tăng cường công tác tuyên truyền về các hình thức lừa đảo để người dân phòng tránh.

Lợi dụng những người cao tuổi, ít hiểu biết để lừa đảo

Theo đó, chỉ trong khoảng 1 tháng trở lại đây, thống kê chưa đầy đủ cho thấy có khoảng 9 người dân ở các xã trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã bị lừa đảo lấy tiền. Các nạn nhân chủ yếu ở các xã Thanh Tiên, Thanh Liên, Thanh Khê, Thanh An, Thanh Mỹ, Võ Liệt…

lua-1.jpg
Công an đang điều tra, lấy lời khai của đối tượng đã tham gia vào một vụ lừa đảo qua không gian mạng.

Thanh Chương là một huyện trung du còn nhiều khó khăn, các đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và thật thà của người dân để lừa đảo khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn cùng.

Các đối tượng sử dụng hình thức như: giả danh công an, giả danh cán bộ, VKS để lừa người dân đang vướng vào các vụ án rồi chiếm đoạt tiền. Đa số các nạn nhân bị lừa đều là người lớn tuổi, ít hiểu biết về các hình thức lừa đảo. Khi bị lừa, các nạn nhân không kể với người thân bạn bè nên không ai kịp can ngăn.

Đơn cử như cách đây khoảng 1 tuần, một người đàn ông 80 tuổi ở xã Thanh Tiên đã bị lừa đảo 470 triệu đồng. Cụ thể, các đối tượng gọi điện đến giả danh cán bộ công an thông báo người này đang dính vào một vụ án. Nhóm đối tượng lừa đảo sẽ liên kết, dẫn dụ nạn nhân từng bước chuyển tiền cho mình để chứng minh trong sạch. Đến khi nạn nhân phát hiện ra bị lừa thì đã quá muộn.

Sau sự việc, nạn nhân đến Ban Công an xã Thanh Tiên để trình báo, nhờ vào cuộc điều tra.

lua-2.jpg
Đối tượng Phan Văn Khải bị Công an huyện Thanh Chương bắt giữ về hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 11 nạn nhân.

Tại xã Võ Liệt cũng xảy ra trường hợp 2 người dân bị các đối tượng lừa đảo qua mạng chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng. Cụ thể, 1 tháng trước ông Đ.V.X. (đã nghỉ hưu) bị một nhóm đối tượng gọi đến lừa đảo cũng với hình thức tương tự.

Nhóm này yêu cầu ông X. phải thuê khách sạn ở trong phòng riêng để làm việc. Vì thiếu hiểu biết, ông X. nghe lời nhóm lừa đảo mà không thông báo cho ai. Cuối cùng, ông X. bị lừa mất hơn 200 triệu đồng.

Trước đó bà N.T.M. (giáo viên nghỉ hưu trú tại xã Võ Liệt) cũng bị nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng gọi đến giả danh rồi đe dọa. Nhóm này sau đó đã lừa lấy của bà M. gần 200 triệu đồng.

Hay tại xã Thanh Mỹ, một người dân bị lừa 6 triệu đồng. Khi có người liên hệ hứa sẽ lấy lại tiền giúp thì người này tin tưởng và tiếp tục làm theo. Kết quả, người này bị lừa thêm 16 triệu đồng.

Tại xã Thanh Liên, 2 người dân cũng bị lừa tổng cộng hơn 340 triệu đồng với hình thức tương tự trên. Qua thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong khoảng 1 tháng trở lại đây, có cả chục người dân trên địa bàn huyện Thanh Chương bị lừa đảo qua mạng với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Tích cực đấu tranh để loại trừ tội phạm

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận một số thông tin vụ việc người dân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, hầu hết các đối tượng thực hiện lừa đảo qua mạng đều đang ở nước ngoài, sử dụng công nghệ cao để lừa nên việc đấu tranh, điều tra gặp khó”.

Được biết, trong năm vừa qua, Công an huyện Thanh Chương cũng đã tập trung đấu tranh triệt phá được 2 vụ việc liên quan đến lừa đảo qua mạng.

Cụ thể, năm 2022, Công an huyện Thanh Chương đã triệt phá vụ việc lừa đảo liên quan đến một nạn nhân trú tại xã Thanh Xuân (Thanh Chương) bị lừa 50 triệu đồng. Qua đó bắt giữ 2 đối tượng trú tại Hà Tĩnh và 3 đối tượng trú tại Đồng Nai. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An thụ lý điều tra.

lua-3.jpg
lua-4.jpg
Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo qua mạng, Công an xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương đã phát văn bản thông báo để người dân cảnh giác, đề phòng.

Gần đây nhất là vào giữa tháng 9/2023, Công an huyện Thanh Chương đã bắt giữ Phan Văn Khải (SN 2005, trú xã Thanh Đức) về hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 11 nạn nhân trên cả nước.

“Đối tượng này đăng lên các nhóm Facebook thông báo sẽ giúp những người từng bị lừa tiền để lấy lại tiền. Đức sau đó yêu cầu chuyển 1 ít tiền làm kinh phí rồi chiếm đoạt luôn của các nạn nhân. Hiện đối tượng đã bị khởi tố để tiếp tục điều tra xử lý”, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương cho biết.

Thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để nắm bắt được các thủ đoạn cũng như hình thức của các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số người già lớn tuổi chưa nắm bắt được thông tin dẫn đến bị lừa.

Trong thời gian tới, Công an huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo huyện Thanh Chương chỉ đạo xuống các xã để tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ liên gia để tuyên truyền đến từng gia đình, ngõ xóm.

Đồng thời, Công an huyện Thanh Chương thông báo đến các ngân hàng trên địa bàn nếu khách hàng là người lớn tuổi đến giao dịch tiền có biểu hiện nghi vấn bị lừa thì báo cơ quan Công an để phối hợp xác minh, hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân bị lừa với chiêu thức gọi điện giả danh cán bộ