Chuyển động

Nhiều người bị mắc kẹt trong đường hầm sau trận động đất ở Đài Loan

Trâm Anh 04/04/2024 22:27

Ngày 4/4, lực lượng cứu hộ Đài Loan (Trung Quốc) đã làm việc hết sức để có thể tiếp cận hàng chục người bị mắc kẹt trong đường hầm đường cao tốc khi cuộc dọn dẹp quy mô lớn bắt đầu được thực hiện một ngày sau trận động đất lớn nhất trên đảo trong một phần tư thế kỷ.

Chín người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong trận động đất mạnh 7,4 độ richter hôm 3/4 ở Đài Loan (Trung Quốc). Những quy định xây dựng nghiêm ngặt và kiến thức về động đất của người dân dường như đã ngăn chặn được thảm họa lớn trên hòn đảo này.

dai-loan.png
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hàng chục người bị mắc kẹt trong một đường hầm sau trận động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3/4. (Ảnh: AFP)

Hàng chục cư dân của thành phố Hoa Liên bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã phải qua đêm ngoài trời thay vì trong các căn hộ vẫn bị rung chuyển bởi những cơn dư chấn, và một hoạt động kỹ thuật quy mô lớn đang được tiến hành để sửa chữa những con đường bị hư hỏng và chống đỡ các tòa nhà bị nghiêng.

Đoạn video công bố ngày 4/4 cho thấy một chiếc trực thăng giải cứu sáu thợ mỏ bị mắc kẹt trong mỏ đá thạch cao ở quận Hoa Liên, gần tâm chấn của trận động đất.

Lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí của hàng chục người khác bị mắc kẹt trong mạng lưới đường hầm được xây dựng kiên cố trong quận - những con đường xuyên qua những ngọn núi và vách đá tuyệt đẹp dẫn đến thành phố Hoa Liên từ phía Bắc và phía Tây.

Hàng trăm người khác đang mắc kẹt tại một khách sạn sang trọng và trung tâm hoạt động thanh thiếu niên gần Công viên Quốc gia Taroko, khi những con đường dẫn đến cả hai địa điểm này đều bị chặn vì đất lở.

Hòn đảo đã bị rung chuyển bởi hơn 300 dư chấn mạnh kể từ trận động đất đầu tiên và chính quyền địa phương cảnh báo người dân cảnh giác với lở đất hoặc lở đá nếu họ quyết đi về vùng nông thôn nhân dịp Thanh Minh - kỳ nghỉ lễ kéo dài 2 ngày bắt đầu từ ngày 4/4. Theo truyền thống, các gia đình sẽ đến thăm mộ tổ tiên vào dịp Thanh Minh.

hoa-lien.png
Tòa nhà Uranas bị nghiêng 45 độ sau trận động đất mạnh 7,7 độ richter tại Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3/4. (Ảnh: AP)

Số liệu mới nhất của cơ quan thảm họa quốc gia cho biết 9 người đã thiệt mạng và 1.064 người bị thương trong trận động đất. Nhà chức trách đã liên lạc được với hơn 600 người bị mắc kẹt trong các đường hầm hoặc những khu vực bị cô lập, nhưng đã mất liên lạc với 42 người khác - mặc dù họ được cho là an toàn.

Ở thành phố Hoa Liên, một tòa nhà nhiều cửa bằng kính có tên Uranas đã bị nghiêng một góc 45 độ sau khi một nửa tầng một bị sập đã trở thành biểu tượng của trận động đất.

Trước đây, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter năm 1999 đã khiến 2.400 người thiệt mạng là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử hòn đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người bị mắc kẹt trong đường hầm sau trận động đất ở Đài Loan