Nhiều lãnh đạo công ty “dắt nhau” vào tù vì lừa đảo gần 50 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 15/02/2020 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày mở phiên tòa xét xử, mới đây, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tuyên các mức án nghiêm khắc với các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Duy Xuyên (SN 1955, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung, kiêm Giám đốc Xí nghiệp tổng hợp) mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 6 tháng tù về tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này, bị cáo Xuyên phải chấp hành án phạt là 18 năm 6 tháng tù.

Nhiều lãnh đạo công ty “dắt nhau” vào tù vì lừa đảo gần 50 tỷ đồng

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa xét xử

Các bị cáo Thân Thị Nhậm (SN 1955, vợ bị cáo Xuyên, Giám đốc Công ty CP thép Hà Nội) lĩnh án 9 năm tù; Bùi Thị Ngọc Lan (SN 1960, Phó Giám đốc Công ty CP thép Hà Nội) và Nguyễn Văn Vương (SN 1975, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất xuất nhập khẩu thép Đông Á) cùng bị tuyên phạt mức án 8 năm tù; bị cáo Tăng Thị Thanh Hà (SN 1957, nguyên Kế toán trưởng Công ty Quang Trung) bị tuyên phạt 30 tháng tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174 – BLHS năm 2015.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc hai vợ chồng bị cáo Nguyễn Duy Xuyên và Thân Thị Nhậm phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hai ngân hàng nói trên với số tiền gốc hơn 49 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 5 đến 6/2011, Nguyễn Duy Xuyên đã sử dụng 2 giấy ủy quyền của ông Nguyễn Thế Phương - Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung ủy quyền cho mình với tư cách là Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp, kiêm Giám đốc Xí nghiệp tổng hợp để lập hồ sơ vay vốn của 2 ngân hàng, rồi chiếm đoạt tiền vay.

Cụ thể, trong thời điểm tháng 5/2011, Xuyên lập hồ sơ đề nghị Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội cho Xí nghiệp tổng hợp vay tiền có tài sản đảm bảo. Sau khi thẩm định hồ sơ, ngân hàng này đã ký hợp đồng tín dụng cho vay với hạn mức 25 tỷ đồng.

Để được giải ngân, Xuyên nộp vào ngân hàng bộ hồ sơ thể hiện Xí nghiệp tổng hợp mua bán hàng hóa với các đơn vị khác, đề nghị giải ngân cho vay, trong đó có 14 hồ sơ mua bán phôi thép khống, xoay vòng giữa Xí nghiệp tổng hợp, Công ty Thép Hà Nội và Công ty Đông Á.

Tuy nhiên, các giấy tờ nêu trên đều do Xuyên, Thân Thị Nhậm, Bùi Thị Ngọc Lan và Nguyễn Văn Vương tạo lập ra, mà trên thực không hề có việc mua bán hàng hóa ngay như vậy. Agribank Nam Hà Nội sau đó đã giải ngân cho Xí nghiệp tổng hợp vay để trả tiền cho Công ty Đông Á hơn 21 tỷ đồng.

Khi tiền đã chuyển vào tài khoản của Công ty Đông Á, Vương lại ký các ủy nhiệm chi chuyển tiền vào tài khỏan của Công ty Thép Hà Nội và Nhậm thì ký các ủy nhiệm chi chuyển số tiền này vào tài khoản của Xí nghiệp tổng hợp để giúp Xuyên chiếm đoạt.

Hồ sơ vụ án xác định, trong quá trình vay nợ tín dụng, tổng số tiền Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội giải ngân cho Xí nghiệp tổng hợp vay là hơn 51 tỷ đồng. Tuy nhiên, Xuyên đã thanh toán, hoàn trả ngân hàng số tiền gốc và tiền lãi hơn 29 tỷ, trong đó tiền gốc là hơn 26 tỷ. Số tiền còn lại hơn 25 tỷ đồng, Xuyên chiếm đoạt hết.

Với thủ đoạn tương tự, tháng 6/2011, Xuyên dùng báo cáo tài chính giả năm 2010 của Công ty Quang Trung để lập hồ sơ vay vốn của Vietinbank - Chi nhánh Đông Hà Nội (không có tài sản đảm bảo) với lý do phục vụ kế hoạch sản xuất năm 2011 của Công ty Quang Trung.

Ngân hàng sau đó đã thẩm định và ký hợp đồng tín dụng, cho Công ty Quang Trung vay, hạn mức 25 tỷ đồng. Nhằm được giải ngân, Xuyên sau đó nộp vào ngân hàng bộ hồ sơ thể Xí nghiệp tổng hợp mua hàng của các đơn vị khác, trong đó có 11 hồ sơ mua bán khống, xoay vòng giữa Xí nghiệp tổng hợp, Công ty Thép Hà Nội và Công ty Đông Á.

Theo hồ sơ vụ án, tổng số tiền bị cáo Xuyên và các đồng phạm chiếm đoạt của 2 ngân hàng là 49 tỷ đồng. Trong đó, Xuyên chiếm đoạt toàn bộ số tiền này, còn Thân Thị Nhậm, Bùi Thị Ngọc Lan, Nguyễn Văn Vương đồng phạm giúp sức cho Xuyên chiếm đoạt hơn 34 tỷ đồng và Tăng Thị Thanh Hà đồng phạm với Xuyên chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng.

Hiện, các nguyên đơn dân sự trong vụ án đề nghị cơ quan tố tụng  buộc các bị cáo cùng Công ty Quang Trung phải liên đới bồi thường số tiền đã bị Xuyên và đồng phạm chiếm đoạt.

Trong quá trình xét xử cũng cho thấy, bị cáo Thân Thị Nhậm đã thế chấp Dự án nhà máy thép Đông Á để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Xuyên chỉ thừa nhận hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” mà không thừa nhận hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo này cho rằng trong vụ án này chỉ có bị cáo sai, các bị cáo khác không liên quan, đồng thời mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Hà thừa nhận hành vi vi phạm, nhưng cho rằng việc bị cáo ký các chứng từ là theo yêu cầu của bị cáo Xuyên mà không kiểm tra lại, nên đề nghị HĐXX xem xét về hành vi giúp sức của bị cáo.

Các bị cáo còn lại mặc dù đều khai là đã thực hiện hành vi như cáo trạng nêu, tuy nhiên không thừa nhận hành vi đó là phạm tội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã lần lượt áp dụng các hình phạt nghiêm khắc nêu trên với từng bị cáo trong vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lãnh đạo công ty “dắt nhau” vào tù vì lừa đảo gần 50 tỷ đồng