Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết

Thanh Phương| 20/01/2023 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm trong khu du lịch Pù Luông (Bá Thước, Thanh Hóa) xã Lũng Niêm những năm gần đây phát triển mạnh du lịch cộng đồng homestay. Nhiều vị khách nước ngoài ở lại du xuân, đón Tết Nguyên đán háo hức tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống và nhất là đi chợ phiên phố Đòn.

Chợ phiên phố Đòn (còn gọi là phố Đoàn) thuộc xã Lũng Niêm cách thành phố Thanh Hóa khoảng hơn 150km có lịch từ thời Pháp thuộc. Chợ chỉ họp 1 tuần 2 lần vào sáng thứ 5 và chủ Nhật. Những ngày cận Tết, nhiều loại mặt hàng gia dụng, đồ ăn tràn về khiến chợ thêm phần tất nập, đông đúc. Trong dòng người bán, mua hối hả ấy có những du khách nước ngoài trải nghiệm cảm giác ăn tết cổ truyền của Việt Nam.

Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết

Chợ phiên phố Đòn hối hả ngày cận Tết

Trước đây, cộng đồng dân cư nơi này chủ yếu là dân tốc Thái, Mông, Mường…và cuộc sống còn nhiều khó khăn nên chợ họp theo phiên để chủ yếu là trao đổi hàng hóa với nhau. Khi giao thông thuận tiện, nhiều người miền xuôi nắm bắt được thời cơ buôn bán nên đã nhanh chân lên chiếm ngự những vị trí thuận lợi gần khu vực chợ để kinh doanh. Vì vậy hàng hóa được chuyển lên đa dạng, phong phú hơn. Người dân cũng được hưởng lợi từ các sản phẩm mới, hiện đại như nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, ti vi thông minh…

Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết

Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết

Nhiều du khách nước ngoài thích thú thăm gia chợ phiên

Phiên chợ cuối cùng của năm rơi vào ngày 28 âm lịch (thứ 5) nên mọi người tranh thủ thời gian để đưa con, cháu ra chợ sắm tết. Nhiều gian hàng bày bán nếp nương, măng khô, cá suối, thổ cẩm, rượu cần, sâu măng... Đồ tươi như thịt lợn, thịt bò, cá trăm đen… cũng được bày bán khắp chợ.

Chị Hà Thị Thiết (bản Ấm Hiêu, xã Lũng Cao) hôm nay chở hàng xuống bán, đi cùng có cậu con trai được mẹ đưa đi mua quần áo mới. “Cả năm vất vả rồi, hôm nay tôi chở ít măng khô, mắc khẻn xuống chợ bán rồi đưa con đi mua bộ quần áo đón tết. Nhiều hàng đẹp và quá nhiều thứ phải mua nên hai mẹ con phải lựa chọn. Chỉ hôm nay nữa thì chợ đóng cửa rồi nên phải tiêu quá đi dự định của mình. Tết mà, phải sắm chứ chú”, chị Thiết nói.

Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết

Những bước chân vội vàng trở về nhà lo chuẩn bị Tết

Với những người đã buôn bán nhiều năm tại phố Đòn như anh Lê Hữu Thuyên (người dân từ Thiệu Hóa lên đây an cư) thì sức mua năm nay có giảm, trời lạnh hơn nên giảm người tới chợ. “Mọi năm vào phiên chợ cuối thì người chật như nêm, đi lại khó khăn. Năm nay, người dân đã chuẩn bị từ sớm và trời có hơi lạnh nên ít người hẳn. Sức mua vì thế cũng kém đi. Thường những người hôm nay ra chợ chỉ để bổ sung thứ gì còn thiếu trước khi đón Tết thôi.”

Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết

Những mặt hàng truyền thống tại chợ phố Đòn

Đã quen với những vị khách phương Tây nên vốn tiếng Anh của anh Thuyên cũng khá. Anh thường xuyên mời gọi khách nước ngoài vào xem, mua hàng của mình. Người nước ngoài chủ yếu vào chợ đi xem cho vui và mua lặt vặt thuốc lá, bật lửa, bánh kẹo

Tết Nguyên đán Qúy Mão đã cận kề nên mỗi bước chân của người dân đến chợ có phần hối hả, khẩn trương hơn. Ai cũng mong cho mâm cơm cuối năm đủ đầy, sung túc để sang năm mới mọi sự hanh thông. Chợ phố Đòn không chỉ là nơi buôn bán hàng hóa mà còn là một điểm đến trên hành trình du lịch Pù Luông không thể bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khách Tây háo hức đi chợ phiên ngày cận Tết