Trong một cuộc họp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết, trong 13 ngày đầu tiên của tháng 9 - Tháng cao điểm về an toàn giao thông, cả nước đã xảy ra 394 vụ tai nạn giao thông, làm 343 người thiệt mạng, 283 người bị thương...
Tai nạn giao thông là nỗi đau của mỗi gia đình và toàn xã hội
Trước tình trạng tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ngay trong Tháng an toàn giao thông, nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều hơn những phương thức và giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn để hạn chế tai nạn giao thông.
Mặc dù các văn bản được các cơ quan ban hành, các giải pháp, các biện pháp và nhiều cuộc ra quân rầm rộ triển khai nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra và xảy ra với chiều hướng không giảm.
Một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông chưa đạt kết quả như mong muốn, xuất phát từ ý thức của chính quyền các địa phương.
Báo cáo mới đây của Ủy ban Antoàn giao thông quốc gia cho thấy, ngay việc kiện toàn Ban Antoàn giao thông tại các địa phương hiện cũng chưa thực sự được quan tâm. Hiện vẫn còn 8 tỉnh là Bình Định, Đồng Tháp, Gia Lai, Kiên Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Vĩnh Long và Yên Bái chưa kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp tỉnh. Số còn lại mặc dù đã kiện toàn nhưng vẫn còn nhiều nơi chưa quán triệt hết trách nhiệm trong lĩnh vực này và chỉ thành lập cơ quan chuyên trách một cách hình thức với 1-2 công chức chuyên trách.
Trong cuộc họp mới đây của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện nhiều Bộ, ngành cũng đưa ra kiến nghị cần có những phương thức và giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn trong việc hạn chế tai nạn giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng đề nghị cần mở rộng thí điểm xử phạt vi phạm luật giao thông với mức xử phạt cao và ở phạm virộng hơn thay vi chỉ dừng lại ở Tp.Hà Nội và TP.HCM như hiện nay. Đồng thời, dùng số tiền phạt để đầu tư, giải quyết dứtđiểm các "điểm đen" giao thông. Ngoài ra, có phân luồng bắt buộc đối với một số phương tiện để giảm tải cho các tuyến đường đang quá tải như đường 1 và đường 5, đặc biệt cấm triệt để việc dùng lòng đường, vỉa hè làm các bãi đỗ xe.
Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết tới đây Bộ sẽtiếp tục rà soát lại toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông, nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm của đội ngũ Cảnh sát giao thông trong việc thi hành nhiệm vụ.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu đồng tình cũng sẽ ủng hộ trong việc tăng cường thêm biên chế kiện toàn bộ máy của Ban An toàn giao thông các tỉnh.
Nhiều ý kiến cũng đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tới đây, một hội nghị về an toàn giao thông toàn quốc cũng sẽđược tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp để kiềm chế việc gia tăng tai nạn giao thông.
VGP