Nhật Bản viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam

Trọng Bằng| 13/07/2021 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lô vaccine này sẽ được chuyển từ Nhật Bản về sân bay Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 16/7.

Sáng 13/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi công bố viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 cho Việt Nam, nâng tổng số vaccine COVID-19 Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam là 3 triệu liều.

Lô vaccine này sẽ được chuyển từ Nhật Bản về sân bay Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 16/7.

Vaccine này có tên là VAXZEVRIA Intramuscular Injection (tên khác COVID-19 vaccine AstraZeneca Injection), dung dịch tiêm bắp, 1 lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ 2 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam. Số vaccine này đều đã được chuyển về Việt Nam và đang được tiêm cho người dân.

viet-nam-nhat-ban.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận lô vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản trao tặng Việt Nam từ Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam vào ngày 16/6

Thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển toàn diện, sâu rộng và thực chất trên nhiều lĩnh vực, có thể nói đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á. Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội những năm qua.

Quan hệ tin cậy chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố. Thành công và những thỏa thuận đạt được trong các cuộc điện đàm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước đã tạo nền tảng chính trị vững chắc, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược giữa các bộ, ngành, địa phương, phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề nảy sinh trong quan hệ hai nước; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023 xứng tầm với quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEAN.

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam; là nước tài trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư số 2 và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam . Quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp thời gian gần đây.

Hợp tác hai nước trên các lĩnh vực khác như an ninh quốc phòng, lao động, nông nghiệp, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa... đều phát triển mạnh mẽ. Giao lưu giữa các địa phương hai nước được mở rộng. Giao lưu nhân dân diễn ra sôi nổi dưới nhiều hình thức.

Đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam như dành tặng Việt Nam 2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19; các hiệp hội và doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tham gia tích cực đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam