Nhật Bản phản đối Trung Quốc lắp đặt radar trên biển Hoa Đông

TG| 07/08/2016 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm tới Bắc Kinh để phản đối việc Trung Quốc lắp đặt radar trên một giàn khai thác khí tự nhiên của nước này ở biển Hoa Đông, gần khu vực đang xảy ra tranh chấp giữa hai bên.

Theo truyền thông Nhật Bản, thiết bị radar này là loại thường thấy trên các tàu tuần tra và không cần thiết cho hoạt động thăm dò khai thác khí tự nhiên. Vì thế, Nhật Bản lo ngại Trung Quốc có ý định sử dụng nhà giàn này như một trạm do thám quân sự.

Nhật Bản phản đối Trung Quốc lắp đặt radar trên biển Hoa Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo giới.

Trong phát biểu của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết Tokyo đã phát hiện radar của Trung Quốc từ tháng 6 vừa qua, và đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng các giàn khai thác dầu khí ở biển Hoa Đông. Tokyo cáo buộc hành động đơn phương của Bắc Kinh đã vi phạm thỏa thuận mà hai bên ký năm 2008 về việc duy trì hợp tác phát triển nguồn tài nguyên ở vùng biển này.

Trước đó, ngày 6/7, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã triệu quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo để phản đối việc Trung Quốc điều tàu cá tới gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Nhật Bản nhấn mạnh đây là “hành vi đơn phương làm gia tăng căng thẳng” và “không thể chấp nhận được”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối Trung Quốc lắp đặt radar trên biển Hoa Đông