Nhật Bản ghi nhận 18 ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên

Minh Anh| 10/09/2021 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt Eta vào danh sách các biến chủng “đáng quan tâm" (VOI) vào tháng 3. Mới đây, bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết đã ghi nhận 18 ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên tại quốc gia này.

Khi dịch bệnh tiếp tục lây lan, virus càng có nhiều hơn cơ hội để biến đổi, Delta có thể sẽ không phải là biến thể cuối cùng.

Trong quá trình nhân lên của virus sẽ có thể xuất hiện đột biến trong cấu trúc di truyền, khi những đột biến này đa phần không có ý nghĩa khi không làm thay đổi mã di truyền của virus tuy nhiên chỉ cần ít nhất một mã di truyền thay đổi đã đủ tiêu chuẩn thành biến thể.

bien-the2.jpg
Dịch bệnh tiếp tục lây lan, virus càng có nhiều hơn cơ hội để biến đổi, Delta có thể sẽ không phải là biến thể cuối cùng.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia không phải tất cả các biến thể đều trở nên nguy hiểm hơn so với bản thể gốc ban đầu. 

Theo đó, bên cạnh các "biến thể đáng quan ngại" theo hệ thống phân loại của WHO là Alpha, Beta, Gamma và Delta thì cũng đã ghi nhận nhiều biến thể làm cho virus lây lan khó hơn hay thậm chí là chết yểu do không thoát nổi khỏi tế bào chủ được.

Bên cạnh các "biến thể đáng quan ngại", các "biến thể cần quan tâm" cũng đã ghi nhận các trường hợp các biến thể Eta, Iota, Kappa và Lambda. 

Eta là một trong những biến chủng được cho là có khả năng ảnh hưởng đến nguy cơ lây nhiễm và ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine COVID-19.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, đã có một trường hợp trong nước bị nhiễm biến chủng Eta. Biến thể này vốn đã được phát hiện trong các trường hợp nhập cảnh vào Nhật Bản từ năm 2020.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên biến chủng Eta xuất hiện ở nội địa của Nhật Bản và hiện vẫn chưa rõ nguồn lây.

Theo số liệu phân tích mẫu gene của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, từ tháng 12/2020 đến đầu tháng 9/2021, Nhật Bản đã phát hiện 18 trường hợp nhiễm biến chủng Eta đối với những người nhập cảnh vào nước này.

bien-the.jpeg
Nhật Bản đã ghi nhận 18 ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên. Ảnh: Japan Times.

Trang web GISAID theo dõi các biến chủng của virus corona cho biết Eta đã lan rộng trên toàn cầu từ tháng 3-5. Tuy nhiên, số ca mắc mới với biến chủng này đã giảm dần sau đó.

Biến chủng Eta được phát hiện lần đầu tiên ở Anh vào tháng 12 năm ngoái và đã lan sang hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, chủ yếu ở Mỹ và châu Âu.

Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về biến chủng Eta, kể cả cách lây lan của biến chủng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ghi nhận 18 ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên