Nhật Bản: Chủ tịch tập đoàn từ chức khi nhân viên tự tử

Hà Kim| 29/12/2016 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, chủ tịch một tập đoàn quảng cáo lớn của Nhật quyết định từ chức sau vụ tự sát của một nhân viên phải làm thêm hàng trăm giờ.

Kyodo dẫn lời ông Tadashi Ishii, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo Dentsu (Nhật Bản) hôm qua cho biết, ông sẽ từ chức tại tập đoàn Dentsu vào tháng 1/2017. Ông Ishii nói thêm:“Chúng tôi hết sức lấy làm tiếc vì không ngăn ngừa được tình trạng làm việc quá sức đối với những nhân viên mới. Tôi thành thật xin lỗi".

Theo đó, cô Matsuri Takahashi (24 tuổi) làm việc tại Dentsu từ hồi tháng 4/2015, đã lầu tự tử vào ngày Giáng sinh năm ngoái, để lại thư tuyệt mệnh cho mẹ: "Vì sao mọi thứ phải khó khăn đến vậy?". Nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của Takahashi được xác định là do áp lực công việc. Cô phải làm thêm 100 giờ/tháng kể từ tháng 10 đến tháng 12/2015 do khối lượng công việc tăng đột biến.

Nhật Bản: Chủ tịch tập đoàn từ chức khi nhân viên tự tử

Ông Tadashi Ishii

Tháng 9 vừa qua, nhà chức trách Nhật Bản kết luận cái chết của Takahashi là do làm việc quá sức. Cô thường trở về nhà lúc 5 giờ sáng sau khi làm việc cả ngày lẫn đêm tại văn phòng.

Ông Ishii người giữ chức giám đốc điều hành Dentsu từ năm 2011 thừa nhận, lẽ ra nữ nhân viên này không nên bị bắt làm việc quá sức như vậy. Đây là điều đáng lẽ không được phép xảy ra. Ông Ishii cũng xác nhận tại cuộc họp báo ngày hôm qua rằng, “Là một người giám sát công ty, tôi cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm và sẽ từ chức trong cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 1/2017.

Dentsu đang gặp áp lực nặng nề về việc giảm thời gian làm ngoài giờ cho nhân viên và hồi tháng 11 công ty này mới bị giới chức lao động bố ráp. Dù Dentsu đang cố xử lý tình trạng làm thêm giờ bằng cách tắt đèn tại trụ sở lúc 22h, công ty thừa nhận hơn 100 nhân viên vẫn làm ngoài giờ 80 tiếng một tháng.

Chết vì làm việc quá sức tại Nhật Bản phổ biến đến nỗi người ta dùng một thuật ngữ là “karoshi” để mô tả về nó. Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, mỗi năm nước này ghi nhận khoảng 2.000 trường hợp tự tử do làm việc quá sức.

Và người đầu tiên được xếp vào danh sách “karoshi” ở Nhật Bản cũng là một nhân viên của Dentsu tên là Ichiro Oshima (24 tuổi). Người này không được nghỉ phép một ngày nào trong suốt 17 tháng và mỗi tối chỉ chợp mắt không quá 2 giờ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Chủ tịch tập đoàn từ chức khi nhân viên tự tử