Nhân vật tiếp theo “chịu đòn” sau phiên tòa luận tội tổng thống

Trâm Anh (theo NewYorkPost)| 03/03/2020 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng quyết định rút đề cử Elaine McCusker khỏi vị trí kiểm soát viên tài chính của Lầu Năm Góc, 2 cố vấn Thượng viện cho biết.

Nhân vật tiếp theo “chịu đòn” sau phiên tòa luận tội tổng thống

Bà Elaine McCusker (trái) và Phó đô đốc, Hải quân Hoa Kỳ Ron Boxall tại Lầu năm góc, ngày 10 tháng 2 năm 2020. 

Bà McCusker, người được đề cử cho vị trí kiểm soát viên tài chính của Lầu Năm Góc vào năm ngoái, là người đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp trong quyết định của Tổng thống Trump khi hoãn khoản viện trợ quân sự 250 triệu USD tới Ukraine, một quyết định trở thành tâm điểm chính của cuộc điều tra luận tội Tổng thống gần đây.

"Chính phủ cần những người cam kết thực hiện chương trình nghị sự của Tổng thống, đặc biệt là trong chính sách đối ngoại, chứ không phải những người nỗ lực phá hủy chúng", một quan chức Nhà Trắng nhận định.

Các cố vấn Thượng viện nói rằng Thượng viện đã nhận được thông báo rút đơn đề cử bà McCusker vào ngày 2/3.

Quyết định rút đề nghị đề cử bà McCusker của Tổng thống Trump được thực hiện sau khi ông sa thải hai nhân chứng quan trọng chống lại ông trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện là Trung tá Alexander Vindman - cựu chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia và Gordon Sondland, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Trump cũng đã sa thải người anh em sinh đôi của ông Vindman là Yevgeny - người giữ vị trí luật sư tại Hội đồng An ninh Quốc gia và không liên quan đến cuộc điều tra luận tội.

Gần đây nhất, Tổng thống đã yêu cầu John Rood, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức. Ông Rood đã xác nhận với Quốc hội rằng Ukraine đủ điều kiện để nhận khoản viện trợ mà sau đó đã bị Tổng thống Trump trì hoãn. Ông Rood đã bác bỏ khẳng định của chính quyền Tổng thống Trump, rằng khoản viện trợ bị hoãn là do mối lo ngại về tình trạng tham nhũng ở Ukraine.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Trump khẳng định rằng việc hoãn khoản viện trợ Ukraine là nhằm yêu cầu nước này thực hiện nhiều cải cách chống tham nhũng hơn nhưng một vài nhân chứng trong cuộc điều tra luận tội đã khẳng định rằng Tổng thống làm việc này vì mục đích chính trị cá nhân. Hạ viện luận tội Tổng thống Trump hồi tháng 12/2019 với cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội nhưng Thượng viện đã miễn tội cho ông trong một cuộc bỏ phiếu với kết quả thể hiện rõ tính đảng phái hồi tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân vật tiếp theo “chịu đòn” sau phiên tòa luận tội tổng thống