Nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank, dàn lãnh đạo PVEP đồng loạt lĩnh án

Mạnh Hùng| 31/05/2019 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử các bị cáo trong vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVEP, chiều muộn (31/5), HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo nguyên là lãnh đạo của đơn vị này.

Theo đó, HĐXX nhận định, trong vụ án này, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX có căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng nhận 39,2 tỷ đồng lãi ngoài và phải chịu trách nhiệm với số tiền đó.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng nhận đinh các bị cáo đều là người có chức vụ, trong tổ chức kinh tế nhà nước, có quyền quyết định với việc gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, việc gửi tiền này cũng xuất phát từ chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn PVN.

Nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank, dàn lãnh đạo PVEP đồng loạt lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quy định về quản lý kinh tế, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Oceanbank. Sau khi nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank, các bị cáo đều không kê khai hạch toán báo cáo vào đơn vị mà dùng để chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Trong ba bị cáo, bản án xác định bị cáo Hùng là người giữ vai trò chính. Hùng là người trực tiếp bàn bạc, nhận tiền lãi ngoài với số tiền lớn từ Oceanbank. Tuy bị cáo khai nhận chỉ đạo từ Vũ Thị Ngọc Lan, báo cáo với bị cáo Lan cùng bị cáo Khạnh về việc nhận tiền nhưng lại không có chứng cứ, sổ sách nào chứng minh điều này. Do đó, bị cáo Lan không đồng phạm vai trò chủ mưu mà chỉ là đồng phạm.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP lĩnh án 20 năm tù (cao hơn so với mức đề nghị của VKS vào sáng nay là 15-16 năm tù); Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng Giám đốc PVEP, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD lĩnh án 3 năm tù và bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP lĩnh án 18 tháng tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Về phần dân sự của vụ án, tính tới thời điểm xét xử, ba bị cáo đã nộp số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Đỗ Văn Khạnh nộp hơn 4 tỷ đồng, bị cáo Hùng 3 tỷ đồng và bị cáo Lan 200 triệu đồng. Bản án tuyên số tiền này tiếp tục tạm giữ để trả cho Oceanbank - là bên bị thiệt hại. Tuy nhiên, số tiền này được khấu trừ cho cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm vì ông này bị tuyên bồi thường cho ngân hàng trên do chủ trương chi lãi ngoài trái luật. Hành vi của ông Thắm đã bị tuyên hình phạt và mức bồi thường trong giai đoạn một.

Ngoài 7 tỷ đồng trên, bản án sơ thẩm tuyên Nguyễn Tuấn Hùng tiếp tục phải nộp 31 tỷ đồng để bồi thường cho Oceanbank. Số tiền này cũng được khấu trừ vào nghĩa vụ thi hành án của ông Thắm.

Trong suốt hai ngày xét xử cũng như lời nói sau cùng, cả ba bị cáo đều ăn năn hối hận, cả ba bị cáo được tòa cho áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ như: khai báo thành khẩn, nhân thân tốt, được tặng thưởng nhiều Bằng khen trong quá trình công tác, đã có ý thức khắc phục một phần hậu quả.

Đặc biệt, bị cáo Lan còn trực tiếp nuôi mẹ già yếu, gia đình có công với cách mạng, nộp 200 triệu đồng trước khi khởi tố nên được hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, PVEP là công ty TNHH Nhà nước một thành viên, vốn điều lệ 59.700 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Năm 2011-2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank (PVN góp 20% vốn điều lệ), PVEP đã gửi từ 3 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng/tháng, tùy từng thời điểm. Tổng tiền lãi hơn 17 tỷ đồng. Bằng ngoại tệ, PVEP gửi từ 433.000 đến 43 triệu USD/tháng, tổng lãi hơn 100.000 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, bà Phương được giao trực tiếp chi trả các khoản tiền ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng PVEP.

Trong giai đoạn từ tháng 9/2011 - 6/2014, bà Phương khai trực tiếp chi 29 lần tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVEP cho Hùng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền nhận trên, các bị cáo không hạch toán vào sổ sách công ty mà chi tiêu cá nhân hết. Bị cáo Hùng khai chia cho tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh 8 tỷ đồng và 150.000 USD, có báo cáo rõ nguồn tiền. Song cơ quan chức năng xác định chỉ có căn cứ buộc bị cáo Khạnh chịu trách nhiệm hình sự với hơn 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bị cáo Hùng còn khai chia cho bị cáo Lan 10 tỷ đồng, tuy nhiên bị cáo Lan đã phủ nhận và khẳng định không biết việc cấp dưới nhận tiền từ Oceanbank hay chia cho lãnh đạo nào. Cơ quan điều tra cũng kết luận Lan chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền 200 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank, dàn lãnh đạo PVEP đồng loạt lĩnh án