Phiên tòa xét xử vụ chiếm đoạt tài sản tại PVEP sẽ được mở lại vào ngày 30/5

Mạnh Hùng| 21/05/2019 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP. Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) vào ngày 30/5 tới đây.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP), Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, nguyên Tổng Giám đốc PVEP, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí - PVD). Các bị cáo bị Viện KSNDTC truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 355 - BLHS năm 2015.

Phiên tòa xét xử vụ chiếm đoạt tài sản tại PVEP sẽ được mở lại vào ngày 30/5

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 6/5 vừa qua

Trong vụ án này, 2 bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng và Đỗ Văn Khạnh bị truy tố theo khoản 4, Điều 355, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan bị truy tố theo khoản 2, Điều 355.

Trước đó, ngày 6/5, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, trong phần xét hỏi, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị triệu tập thêm nhân chứng Hoàng Ngọc Đang, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP và Đinh Văn Đức, Kế toán trưởng PVEP, vì khi xét hỏi bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai trong 2 lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang có sự chứng kiến của Vũ Thị Ngọc Lan và ông Đinh Văn Đức.

Theo đại diện VKS, trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Hùng không khai chi tiết này. Tại phiên xử ngày 6/5, bị cáo Hùng mới khai thêm.

Để đưa vụ án ra xét xử một cách khách quan, không bỏ lọt tội phạm, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX cho triệu tập ông Hoàng Ngọc Đang và ông Đinh Văn Đức đến phiên tòa, nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án.

Trước đề nghị đó, HĐXX đã hội ý và xét thấy đề nghị của đại diện VKS là có cơ sở. Bên cạnh đó, HĐXX cũng nhận thấy sự có mặt tại phiên tòa của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank là cần thiết.

Tại phiên tòa ngày 6/5, bà Nguyễn Thị Minh Phương vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do mắc bệnh hiểm nghèo nộp kèm các bản photo Giấy vào viện (ngày 26/4/2019), Biên bản hội chẩn, Bản kết luận giám định pháp y tình trạng sức khỏe (ngày 14/12/2016). Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải xác minh về tình trạng sức khỏe, bệnh tật của bà Nguyễn Thị Minh Phương. Trên những cơ sở này, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Dự kiến, phiên tòa xét xử tới đây sẽ được diễn ra trong 3 ngày (từ 30/5 đến 1/6).

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là Tổng Giám đốc PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank.

Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 – 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My, nguyên Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Trong đó, Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử vụ chiếm đoạt tài sản tại PVEP sẽ được mở lại vào ngày 30/5