Nhận hối lộ của đối tượng vận chuyển gỗ nhưng chỉ bị… khiển trách (!?)

Nhóm PV| 21/08/2015 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí nhận được thông tin kèm clip về việc cán bộ kiểm lâm Đội kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 2 (Đội 2) thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa có hành vi nhận hối lộ của doanh nghiệp.

Xung quanh vụ việc này, sau khi báo chí phản ánh, Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa đã có quyết định xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm. Tuy nhiên, với hình thức xử lý này, dư luận đặt nghi vấn rằng đã có sự bao che cho hành vi tiêu cực.

Theo nội dung phản ánh của ông K (xin được giấu tên), ngày 14/01/2015 có người đến trụ sở Đội 2 để xin ông Mai Xuân Tố - Đội trưởng cho chở khoảng 3 khối gỗ không có thủ tục trong địa bàn kiểm soát của Đội 2. Khi người này đề xuất chi 2 triệu đồng, ông Tố gọi điện cho cán bộ tên Hải lên, giao nhiệm vụ dẫn “khách hàng” ra hành lang làm giá. Ông Hải đòi “5 củ” (5 triệu đồng) thì vị khách nêu khó khăn, chỉ có 2 triệu thôi thì ông Hải nói: Đây là ý kiến anh Tố, chúng em không có quyền. Được đề nghị giá 2 triệu rưỡi, ông Hải bảo để vào xin ý kiến sếp. Sau khi vào phòng ông Tố ra, ông Hải đồng ý 2,5 triệu và cho số điện thoại rồi nói: lần sau có hàng cứ gọi.

Cũng theo phản ánh, khoảng 15h chiều ngày 16/01/2015, vị “khách quen” gọi điện cho ông Tố xin bốc 2 khối gỗ ở khu vực Bãi Trành, ông Tố hẹn gặp nhau ở Mục Sơn. Khoảng 16h30 ông Tố ngồi trên xe hơi trước cổng nhà máy đường Lam Sơn gặp “khách quen”. Khi nghe đề xuất đưa 2 triệu đồng, ông Tố nói: lần trước đưa bao nhiêu thì bây giờ đưa thế (ý phải đưa 2,5 triệu). Sau khi được người đưa phân trần hoàn cảnh khó khăn, ông Tố đã nhận 2 triệu đồng rồi dặn “tí vào làm luật cho anh em trong trạm Bãi Trành”. Ông Tố dặn gặp Hải, đồng thời cho người đó số điện thoại của ông Hải. Khi vị “khách quen” đến nơi, ông Hải đòi 2,5 triệu đồng. Sau khi vị khách nói đã đưa sếp 2 triệu, ông Hải gọi xin ý kiến ông Tố rồi truyền đạt lại là: Sếp nói cho anh em trạm 1,5 triệu đồng và lấy thêm cho sếp 1 triệu đồng nữa, tổng là 2,5 triệu đồng…

Kèm theo đơn phản ánh, bạn đọc cũng cung cấp clip ghi lại hình ảnh ông Mai Xuân Tố nhận tiền và nội dung trao đổi, “mặc cả” về số tiền phải chi giữa người quay clip với ông Hải.

Nhận hối lộ của đối tượng vận chuyển gỗ nhưng chỉ bị…  khiển trách (!?)

Ông Tố đang nhận tiền của “vị khách” xin chở gỗ (ảnh được lấy từ clip)

Về những nội dung trên, trả lời báo chí, ông Lê Quốc Việt, Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa xác nhận trong video mà bạn đọc phản ánh đúng là có hai kiểm lâm có liên quan thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa là ông Mai Xuân Tố và ông Nguyễn Hữu Hải.

Được biết, ngày 21/5/2015, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Mai Xuân Tố và ông Nguyễn Hữu Hải “để làm rõ nội dung vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong thi hành công vụ”. Đến ngày 1/7/2015, Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa có quyết định xử lý kỷ luật với ông Mai Xuân Tố với hình thức khiển trách. Lý do ông Tố bị kỷ luật là: “Thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được phân công; chủ quan, thiếu cương quyết nhận tiền đối tượng xin vận chuyển gỗ; không chỉ đạo kiểm tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tương tự,  ông Nguyễn Hữu Hải cũng bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì lý do: “…thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao; nhận tiền đối tượng xin vận chuyển gỗ; không kiểm tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, ngay trong các quyết định xử lý kỷ luật, Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa đã nêu rõ hành vi nhận tiền đối tượng xin vận chuyển gỗ của hai cán bộ kiểm lâm nói trên. Tuy nhiên, mức kỷ luật mà hai cán bộ này phải nhận chỉ là… khiển trách.

Theo quy định tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP, ngày 17/5/2011 của Chính phủ (Về xử lý kỷ luật đối với công chức) thì hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng có thể bị xử lý bằng hình thức cao nhất là buộc thôi việc.

Ngay tại quyết định tạm đình chỉ đối với hai cán bộ kiểm lâm đã nêu rõ là “vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong thi hành công vụ” và Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa cũng kết luận hai cán bộ này có nhận tiền của đối tượng vận chuyển gỗ. Chưa nói đến dấu hiệu nhận hối lộ mà chỉ xét về mặt tư cách đạo đức của cán bộ công chức thì hành vi nhận tiền nói trên cũng đã xứng đáng phải nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

Dư luận cho rằng nếu chỉ xử lý bằng hình thức khiển trách thì đồng nghĩa với việc Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa nhìn nhận hành vi nhận tiền của cán bộ kiểm lâm là không nghiêm trọng? Còn với một số cán bộ kiểm lâm nhưng lại nhận tiền của đối tượng vận chuyển gỗ để “cho qua” là vi phạm pháp luật, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng kiểm lâm Thanh Hóa nói riêng và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cũng cần nói thêm rằng cách đây không lâu, ở Thanh Hóa đã có cán bộ kiểm lâm bị bắt quả tang ngay tại trụ sở vì hành vi nhận hối lộ 100 triệu đồng của doanh nghiệp.

Phóng viên Báo Công lý đã trực tiếp chuyển những thông tin trên cùng văn bản đến UBND tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ông Nguyễn Duy Ngọc, Phó Ban Văn xã UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa xác nhận: Trong cuộc giao ban khối nội chính, ông Lê Quốc Việt có nêu ra vụ việc này. Tuy nhiên xét thấy sự việc cần được giải quyết theo đúng thẩm quyền nên đã giao về Chi cục kiểm lâm xử lý nhưng đến nay chưa thấy báo cáo kết quả. Ông Tuấn cho hay sẽ yêu cầu báo cáo kết quả và chỉ đạo xem xét, xử lý theo quy định hiện hành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến vụ việc trên khi có thông tin mới từ các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hối lộ của đối tượng vận chuyển gỗ nhưng chỉ bị… khiển trách (!?)