Nhai 3 viên thuốc ngủ, bé 2 tuổi phải nhập viện vì ngộ độc

Chí Tâm| 07/07/2019 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc bố mẹ sơ ý, bé 2 tuổi đã nghịch vỉ thuốc ngủ, lấy 3 viên bỏ vào miệng và nhai. Khi bé ngủ li bì, gia đình mới tức tốc chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội).

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, vừa cứu sống bé V. (2 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) ngộ độc do nghịch nhai thuốc ngủ.

Theo lời kể của gia đình, cháu đã nghịch vỉ thuốc, lấy 3 viên cho vào miệng và nhai. Khi gia đình phát hiện ra thì cháu đã ngủ li bì và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Huyện Hoài Đức, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Tại đây, các bác sĩ lập tức rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính và truyền dịch cho cháu. Sau khi được điều trị tích cực, cháu ổn định và ra viện ngay ngày hôm sau.

Nhai 3 viên thuốc ngủ, bé 2 tuổi phải nhập viện vì ngộ độc

Trẻ nhỏ uống nhầm thuốc sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng. Ảnh minh họa

Bác sĩ Cao Thu Quế - Khoa cấp cứu, Bệnh viện Xanh Pôn, người tiếp nhận cháu bé cho biết, việc ngộ độc do uống nhầm thuốc dễ xảy ra bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ dễ nhầm là kẹo. Trong khi đó không ít phụ huynh lại thiếu kiến thức hoặc chủ quan để thuốc trong tầm với của trẻ, đặc biệt là các loại thuốc an thần.

"Nếu trẻ uống nhầm thuốc thì vô cùng nguy hiểm, có thể gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa hệ thống thần kinh của trẻ đang hoàn thiện, việc uống nhầm thuốc có thể gây tình trạng hôn mê sâu dẫn đến nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Quế cho biết thêm.

Để tránh trường hợp trẻ uống nhầm thuốc tây, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần để thuốc xa tầm tay trẻ em, đựng thuốc trong các lọ có nắp đậy kín, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống, tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi cho trẻ uống thuốc.

Trong trường hợp trẻ nuốt phải thuốc của người lớn, bố mẹ cần làm cho trẻ nôn thuốc ra càng sớm càng tốt sau đó nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện, mang theo mẫu thuốc trẻ đã uống để được điều trị kịp thời. 

Đối với các gia đình ở xa cơ sở y tế hoặc không thể đi cấp cứu ngay lập tức, phụ huynh hoặc người giám hộ cho trẻ hãy gọi điện thoại đến khoa cấp cứu để được hướng dẫn cấp cứu tạm thời và cố gắng tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhai 3 viên thuốc ngủ, bé 2 tuổi phải nhập viện vì ngộ độc