Hàng triệu người điều khiển xe máy hằng ngày đi lại trên đường đang đội mũ bảo hiểm mang nhãn hiệu “đối phó” bởi mũ không có tem hợp chuẩn. Gần đây có thông tin, cơ quan chức năng sẽ phạt những người đội mũ không tem...
Ấy là nói chuyện dự lệnh, chứ không biết đến bao giờ mới có động lệnh bởi người dân không biết mũ nào hợp, mũ nào không và mua mũ hợp chuẩn như ở Đà Nẵng chỉ có 50.000 đồng. Nay lại rộ lên chuyện hộp đen mà ngành vận tải kêu là giám sát hành trình đã hết hạn từ ngày 30-6.
Hộp đen chưa lắp nhưng giới tài xế đã bài xích rằng: Đây cũng chỉ là hộp đen đối phó. Nghe ra mới chỉ có khoảng 15% phương tiện quan tâm đến khai thác thiết bị này phục vụ cho quản lý và đảm bảo an toàn giao thông.
Hiện nay vẫn tình trạng nhiều nhà xe lắp đặt hộp đen theo kiểu đối phó để được đăng kiểm vì chưa bị CSGT xử phạt. Ảnh: H.C.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp vận tải cả nước đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để lắp đặt hộp đen cho 35.000 xe và ký hợp đồng với các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị được Bộ Giao thông - Vận tải cấp giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn. Thế nhưng, đa số doanh nghiệp vận tải không biết đến “quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của hộp đen.
Hóa ra, có đơn vị vận tải khi lắp hộp đen các chi tiết về quản lý như cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe đã bị cắt xén. Thậm chí, lái xe cũng không biết được tính năng cảnh báo, khi vượt quá tốc độ, hộp đen phát cảnh báo thì lái xe lại yêu cầu đơn vị lắp đặt cắt tiếng kêu vì gây điếc tai, khó chịu. Còn các chủ xe tư nhân chạy hợp đồng du lịch chỉ lắp để đối phó khi kiểm định và xin cấp phép, còn tính năng của hộp đen bị cắt xén thì không ai quản lý.
Hiện nay, chế tài xử phạt doanh nghiệp không lắp đặt hộp đen y như người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Nhiều Sở Giao thông - Vận tải chưa có hệ thống máy chủ để kiểm tra, theo dõi hoạt động của các loại xe thông qua hộp đen, tất tần tật đều căn cứ vào báo cáo của doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, trên các quốc lộ, tỉnh lộ chưa có trạm hoặc trung tâm kiểm soát hoạt động của ôtô thông qua hộp đen. Lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông chưa được trang bị máy móc để kiểm tra, xử lý các loại xe vi phạm.
Hàng trăm tỷ đồng được chi cho vụ đối phó yếu ớt này và nguy cơ hư hỏng hàng loạt hộp đen đã trở nên nhỡn tiền. Thiết nghĩ, việc này cần giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra xe theo chu kỳ, sẽ kiểm định kỹ thuật hộp đen theo tiêu chuẩn quy định. Việc này vừa là “một cửa một dấu” lại vừa một công đôi việc. Xin đừng để tình trạng trên “quyết”, dưới “liệt” vẫn tồn tại.
Bảo Dân