Nhà Trắng lại “nóng lên" vì dự luật trừng phạt Nga

Hà Kim| 25/07/2017 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, lãnh đạo 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ ở quốc hội Mỹ đã nhất trí về dự luật cho phép áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử.

Ngày 22/7, phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ cho biết, các nhà đàm phán của hai đảng ở cả Hạ viện và Thượng viện đã đạt thỏa thuận về một kế hoạch trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Gói trừng phạt có quy mô lớn này là một sự đáp trả đối với việc Nga bị cho là can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và sự gây hấn quân sự của Moscow ở Ukraine và Syria.

Theo tin từ Reuters, hạ nghị sỹ Steny Hoyer đến từ bang Maryland, nhân vật số 2 của Đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết, các nghị sỹ đã giải quyết được những vấn đề còn vướng mắc trong dự luật trừng phạt nói trên. Ngoài nhằm vào Nga, dự luật này cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế ngặt nghèo đối với Iran và Triều Tiên.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt nhằm vào Nga gây chú ý nhiều hơn cả, bởi Tổng thống Donald Trump đang cho thấy mong muốn có mối quan hệ nồng ấm hơn với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn tiếp tục.

Theo các nghị sĩ, nhiều khả năng dự luật này sẽ được thông qua trước kỳ nghỉ của Quốc hội Mỹ vào tháng 8. Một khi được thông qua, dự luật có thể sẽ đặt Quốc hội vào thế mâu thuẫn với Tổng thống Trump.

Nhà Trắng đã phản đối một phần quan trọng trong dự luật tăng cường trừng phạt Nga. Phần này quy định Quốc hội Mỹ có quyền rà soát trong trường hợp Tổng thốngTrump có ý định chấm dứt hoặc nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Nếu Tổng thống Trump phủ quyết dự luật, ông có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các các nghị sỹ đến từ cả hai đảng, và sẽ bị họ quay lưng đối với các chính sách của ông. Phần nội dung về quyền rà soát nói trên của Quốc hội vẫn được giữ trong dự luật vừa được nhất trí, do các nghị sỹ của cả hai đảng lo ngại sự thân mật giữa ông Trump với ông Putin.

Nhà Trắng lại “nóng lên

Nhà Trắng lại đang “nóng lên" vì dự luật trừng phạt Nga

Thượng nghị sỹ Chuck Schumer, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện gọi kế hoạch tăng cường trừng phạt Nga là “mạnh mẽ” và kỳ vọng dự luật sớm được thông qua.

Nhà Trắng ngày 23/7 cũng ra tín hiệu rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ ký các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga sau khi các nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ đạt thỏa thuận về kế hoạch trừng phạt này cuối tuần qua.

Tuy nhiên, theo Anthony Scaramucci - Giám đốc truyền thông mới của Tổng thống Trump cho biết, ông Trump vẫn chưa quyết định liệu có ký tên vào dự luật hay không. Ông Scaramucci nói CNN rằng, "Tôi đoán là ông ấy sẽ sớm đưa ra quyết định" .

Theo dự luật này, Tổng thống phải đệ trình báo cáo lên quốc hội các hành động đề xuất sẽ thay đổi đáng kể chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga. Khi đó, quốc hội sẽ có ít nhất 30 ngày để thảo luận, điều trần và tổ chức bỏ phiếu ủng hộ hay bác bỏ các đề xuất thay đổi của tổng thống.

Được biết, dự luật được đưa ra trong bối cảnh phe Dân chủ và một số thành viên Đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại Tổng thống Mỹ xem xét trả lại cho Nga 2 khu nhà ngoại giao ở Maryland và New York đã bị chính quyền cựu tổng thống Barack Obama thu giữ hồi tháng 12/2016.

Như thế, ông chủ Nhà Trắng đang bị quốc hội đẩy vào tình thế khó khăn. Tổng thống Mỹ có thể phủ quyết dự luật nhưng hành vi đó sẽ châm ngòi cho mối nghi ngờ ông đứng về phía Điện Kremlin. Mặt khác, nếu đặt bút ký có nghĩa là ông Donald Trump sẽ áp dụng đạo luật mà chính quyền của mình phản đối.

Về phía Nga, khi được hỏi về thái độ đối với dự luật trừng phạt mới nêu trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố ông đánh giá nó một cách hoàn toàn tiêu cực.

Liên minh châu Âu (EU) cũng có thái độ phê phán trước sáng kiến của Mỹ, đồng thời tỏ ra không hài lòng trước hành động đơn phương của Mỹ vốn khiến nỗ lực đa dạng hóa lĩnh vực năng lượng của EU bị đe dọa. EU cho rằng, hậu quả do dự luật nêu trên của Mỹ đem lại là không thể lường trước, không thể phân biệt và nghiêm trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng lại “nóng lên" vì dự luật trừng phạt Nga