Đời sống

Nhà bảo tồn lớp học nổi trên vịnh Hạ Long bị chìm

Trang Vân 27/09/2023 - 21:25

Ngày 27/9, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, những ngày qua có mưa kèm gió lớn đã khiến 1 ngôi nhà gỗ tại khu nhà bảo tồn lớp học nổi ở làng chài Cửa Vạn bị nghiêng và sắp chìm xuống biển.

tp-1626e-9718.jpg
Khu bảo tồn lớp học làng chài trên vịnh Hạ Long bị chìm do xuống cấp.

Theo đó, ngôi nhà gỗ bị nghiêng và chìm một nửa sau xuống mặt nước. Phần hiên và cửa ngôi nhà hướng lên trời để lộ rõ ra hệ thống nâng đỡ và phần gỗ đã mục nát từ lâu. Với hiện trạng như vậy, ngôi nhà gỗ này không thể trùng tu lại được.

Ngay khi nắm được thông tin, các lực lượng chức năng đã chụp ảnh lại, lập biên bản và tháo dỡ ngôi nhà để tránh chìm hết xuống biển. Toàn bộ phương án sửa chữa nhà bảo tồn này đang được lập phương án báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để xin vốn sửa chữa.

Khu Bảo tồn lớp học làng chài trên vịnh Hạ Long là bè nổi có kiến trúc nhà gỗ hai phòng học, phao nổi được làm bằng các thùng phi. Trước đây, bè nổi này là nơi dạy học cho trẻ em là con của ngư dân làng chài Vung Viêng, Cửa Vạn trên Vịnh Hạ Long.

Từ khi TP Hạ Long thực hiện di dân làng chài trên vịnh Hạ Long lên bờ sinh sống, các lớp học trên vịnh không còn. Bè nổi trở thành Khu Bảo tồn lớp học làng chài phục vụ khách tham quan (không cho khách lên bè).

Tuy nhiên, từ năm 2018, Khu Bảo tồn lớp học làng chài có dấu hiệu xuống cấp do tác động của môi trường, các thùng phi làm phao nổi bị gỉ mọt, nguy cơ lật chìm. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long nhiều lần có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị cải tạo, sửa chữa nhưng đến nay chưa được xét duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà bảo tồn lớp học nổi trên vịnh Hạ Long bị chìm