Nhà báo Nga bị giết hại tại Ukraine: Kịch bản ám sát "kiểu Nemtsov"?

Nhật Minh| 21/07/2016 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sự trùng hợp đến mức khó tin. Nạn nhân hai vụ án mạng Boris Nemtsov và Pavel Sheremet là bạn bè và cùng có tư tưởng thân phương Tây, phản đối đường lối cứng rắn của Tổng thống Putin.

Nhà báo Nga thiệt mạng giữa trung tâm Thủ đô Kiev! Hàng tít lớn chạy trên các mặt báo.

Thủ phạm khả nghi, động cơ, mục đích, sự liên quan của một bàn tay bí ẩn nào đó…? Không phải bình luận hay phỏng đoán gì thêm. Bởi, chỉ cần mô tả đúng bản chất sự việc cũng khiến nhiều người lo ngại về một nguy cơ mới có thể xảy đến trong quan hệ phức tạp giữa Nga - Ukraine - Mỹ và phương Tây cùng các phe nhóm ủng hộ mỗi bên.

Nhà báo Nga bị giết hại tại Ukraine: Kịch bản ám sát

Pavel Sheremet là một nhà báo Nga nổi tiếng và là nhà phân tích chính trị chuyên về quan hệ giữa Nga và Ukraine

“Vụ giết người đáng nghi”?

Pavel Sheremet, 44 tuổi, một nhà báo Nga nổi tiếng, nhà phân tích chính trị chuyên về quan hệ giữa Nga và Ukraine, và có quan điểm chống Nga - thân phương Tây. Ông nhập quốc tịch Nga sau khi chạy trốn khỏi đàn áp chính trị ở Belarus.Trong nhiều năm qua, ông đã sống, làm việc tại Ukraine và đầu quân cho tờ Ukrainskaya Pravda.

Vào khoảng 7h45 ngày 20/7 (giờ địa phương, tức 11h45 giờ Việt Nam), PavelSheremet lên xe và nổ máy. Khi xe lăn bánh được khoảng vài chục mét thì bỗng nhiên phát nổ. Chiếc xe bốc cháy, cột khói bốc cao đến nỗi có thể nhìn thấy từ xa, một nhân chứng có mặt tại hiện trường kể lại.

AFP dẫn lời một tài xế cho biết, các nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đã lôi Pavel ra khỏi chiếc xe bốc cháy. Khi xe cấp cứu tới nơi, Pavel vẫn còn sống, song không nói được mà chỉ rên rỉ vì đau.

Một quan chức cấp cao Ukraine bình luận, đây là “vụ giết người đáng nghi”. Công tố viên Ukraine cũng đã xác nhận, Pavel bị ám sát, và đã tìm thấy một thiết bị nổ ở trên xe. Trong khi đó, FBI đồng ý hỗ trợ Kiev điều tra vụ việc này.

Chiếc xe bị gài thuốc nổ là của bà Alyona Pritula - chủ tờ báo Ukrainskaya Pravda (Ukraine). Thời điểm xảy ra tai nạn, bà Alyona không có mặt trong xe.

Nhà báo Nga bị giết hại tại Ukraine: Kịch bản ám sát

Vài phút sau khi khởi động, chiếc xe của Pavel nổ tung. Ảnh: The Guardian

Phát biểu trên kênh truyền hình 112 Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko cho rằng, thiết bị nổ được cài đặt trên xe “một cách cố ý”; và rằng “chất nổ đã được kích hoạt bằng sóng vô tuyến của thiết bị điều khiển từ xa hoặc bằng đồng hồ hẹn giờ”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lập tức chỉ thị phải đưa những kẻ thủ ác trong “thảm kịch khủng khiếp” này ra trước công lý. Và để duy trì tính minh bạch của cuộc điều tra, ông còn yêu cầu sự hỗ trợ từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và đã được FBI chấp thuận.

Ẩn chứa một âm mưu chính trị?

Tại Moscow, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố, vụ giết một công dân Nga, một nhà báo ở Ukraine là “rất nghiêm trọng và là mối quan tâm của Điện Kremlin”. Liên đoàn Nhà báo Moscow thì cho rằng, nguyên nhân tội phạm “phải được tìm kiếm tại Ukraine”, bởi theo họ, đây là nơi mà bạo lực tương tự đối với nhân viên truyền thông đã trở thành… “thực tế phổ biến”.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine nhận định, không loại trừ khả năng vụ giết nhà báo Pavel Sheremet có thể được sử dụng nhằm“làm mất ổn định tình hình chính trị ở Ukraine”. Tuy nhiên, một số chuyên gia quan hệ quốc tế thì đưa ra giả thiết, mục tiêu mà “bàn tay bí ẩn” đứng sau vụ án mạng muốn nhắm đến không phải Ukraine mà là nước Nga. Bởi, trong bối cảnh căng thẳng Moscow - Kiev - Washington và phương Tây chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt, Nga - NATO vẫn mấp mé bên bờ vực chiến tranh, nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin vẫn luôn là mục tiêu mà nhiều kẻ thù muốn nhắm đến.

Tất nhiên cho đến lúc này, chúng ta chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về thủ phạm cũng như động cơ vụ giết hại nhà báo Nga trên đất Ukraine. Nhưng hãy xem, một sự trùng hợp đến mức khó tin khi nhìn lại quan hệ giữa nạn nhân hai vụ án mạng: Boris Nemtsov và Pavel Sheremet là bạn bè và cùng có tư tưởng thân phương Tây, phản đối đường lối cứng rắn của Tổng thống Putin.  

Nhà báo Nga bị giết hại tại Ukraine: Kịch bản ám sát

Pavel là bạn của chính trị gia đối lập Boris Nemtsov bị sát hại hồi tháng 3 năm ngoái

Còn nhớ, vào hồi tháng 3 năm ngoái, khi cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, chính trị gia đối lập có tư tưởng chống Putin bị sát hại, nhiều con mắt nghi ngờ đã đổ dồn về phía Tổng thống Putin. Thậm chí khi đó, ông chủ Điện Kremlin còn phải nhấn mạnh rằng, “Nga mãi mãi phải tự mình giải thoát khỏi bi kịch và sự xấu hổ xung quanh những tội ác mang động cơ chính trị”.

Cũng tại thời điểm đó, Ilias Iliopoulos, chuyên gia quân sự Hy Lạp đã khẳng định: “Chính quyền Putin không có lý do để giết hại Nemtsov”. “Hãy hỏi lại một lần nữa: Ai được hưởng lợi từ những sự việc này?”, để rồi sau đóIliopoulos tự trả lời: “Rõ ràng đó là những lực lượng ở phương Tây, những kẻ luôn tìm cách gây ra một đòn chính trị và tâm lý cho xã hội nước Nga…” (?!).

Vậy thì, có không một kịch bản ám sát “kiểu Nemtsov” đã xảy ra với Pavel nhằm thực hiện một mưu đồ chính trị nào đó? Tất nhiên không thể loại trừ giả thiết này, bởi khi chưa có kết quả cuối cùng thì người ta có quyền nghi ngờ và cái đầu để suy diễn, móc nối các sự việc có tính chất tương đồng và liên quan đến nhau để tìm ra ẩn số…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Nga bị giết hại tại Ukraine: Kịch bản ám sát "kiểu Nemtsov"?