Nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam lĩnh án 14 năm tù

Mạnh Hùng| 25/09/2019 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (25/8), TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 6 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho vay vốn sai quy định gây thiệt hại 1.700 tỷ đồng.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt hai cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Huy Ban, Lê Bạch Hồng lần lượt mức án 14 năm và 6 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam lĩnh án 14 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo

Bên cạnh đó, HĐXX cũng tuyên phạt Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính) 14 năm tù; Trần Tiến Vỹ (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp) 3 năm tù; Hoàng Hà (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) 7 năm tù cùng về tội danh trên.

Với bị cáo Trần Thanh Thủy (nguyên chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính), HĐXX tuyên phạt 2 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo HĐXX tại phiên tòa, về cơ bản, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ lời khai của người làm chứng, tài liệu chứng cứ thu thập được… có đủ cơ sở kết luận các bị cáo có hành vi vi phạm pháp luật như cáo trạng truy tố.

Cụ thể, pháp luật không cho phép Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Agribank (ALC II) vay vốn của BHXH Việt Nam và ngược lại.

Tuy nhiên, trong thời điểm tháng 2 - 3/2008, do nhu cầu về vốn để kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê tài chính, Vũ Quốc Hảo - Tổng giám đốc ALC II - đã gặp Nguyễn Huy Ban, Nguyễn Phước Tường đặt vấn đề vay vốn tại BHXH. Nguyễn Phước Tường thống nhất với Vũ Quốc Hảo để được BHXH Việt Nam cho vay vốn cần phải có bảo lãnh của Agribank.

Căn cứ đề nghị của ALC II, ông Nguyễn Thế Bình (TGĐ Agribank) đã ký phát hành 3 thư bảo lãnh thanh toán để ALC II được nhận vốn của Bảo hiểm xã hội.

Từ tháng 3/2008 - 8/2009, Nguyễn Phước Tường đã chỉ đạo Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà lập 14 tờ trình đề nghị Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng cho ALC II vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội. Sau bút phê "đồng ý" của bị cáo Ban và bị cáo Hồng, 14 hợp đồng Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho ALC II vay hơn 1.000 tỷ đồng đã được thực hiện. Việc này không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội, trái Luật bảo hiểm xã hội…

Nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam lĩnh án 14 năm tù

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án trong phiên tòa chiều nay

Tính đến nay, Bảo hiểm xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II, số tiền hơn 1.700 tỷ đồng (gồm cả gốc và lãi). Trong đó, Nguyễn Huy Ban biết hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội phải thực hiện theo một số quy định của pháp luật về nguyên tắc và các hình thức đầu tư Quỹ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Nguyễn Huy Ban không chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện việc kiểm tra về tính pháp lý, tổ chức hoạt động của ALC II trước khi cho vay…

Bị cáo Ban đã ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho ALC II vay 630 tỷ đồng không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư gây thiệt hại cho BHXHVN gần 1.300 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu điều tra, đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Ban đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Lê Bạch Hồng đã ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho ALC II vay vốn không đúng đối tượng, trái quy định Luật Bảo hiểm xã hội, đến nay không thu hồi được. Hành vi của bị cáo Hồng gây thiệt hại cho nhà nước tổng cộng hơn 434 tỉ đồng…

Với những phân tích trên, HĐXX có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Việc truy tố, xét xử các bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến uy tín của BHXH Việt Nam, xâm hại đến sự đúng đắn trong công tác quản lý tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin với quần chúng nhân dân… Do đó, cần xử lý nghiêm minh các bị cáo trước pháp luật mới đủ tính răn đe và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Huy Ban giữ vai trò chính, hành vi gây hậu quả đặc biệt lớn. Bị cáo phạm tội 2 lần trở lên, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác… Nên sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ban 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", bồi thường hơn 290 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Lê Bạch Hồng giữ vai trò sau bị cáo Ban. Hành vi của bị cáo gây hậu quả đặc biệt lớn, bản thân bị cáo được tặng thưởng nhiều huy chương… Do đó, HĐXX cựu Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố, bồi thường hơn 150 tỷ đồng.

Ngoài án phạt tù nêu trên, HĐXX cho rằng thiệt hại trong vụ án là gần 1.7000 tỷ đồng. Căn cứ quy định pháp luật, HĐXX tuyên buộc Agribank phải bồi thường số tiền hơn 800 tỷ đồng cho BHXH Việt Nam.

Số tiền còn lại hơn 835 tỷ đồng, HĐXX tuyên buộc các bị cáo phạm tội cố ý trong vụ án phải liên đới bồi thường do các bị cáo phạm tội cố ý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam lĩnh án 14 năm tù