Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Hà Kim| 16/04/2016 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, sự biến đổi cấu trúc đạm sữa trong quá trình xử lý nhiệt khiến hệ tiêu hóa của trẻ khó hấp thu, gây táo bón, tiêu chảy, đau quặn bụng...

Hệ tiêu hóa giúp hấp thu, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài chức năng này, nó còn đóng góp 70-80% vào sức đề kháng và 100% năng lượng cho trẻ vận động. Trong hệ tiêu hóa, đường ruột là cơ quan quan trọng vì là nơi hấp thụ chất dinh dưỡng.

Khi trẻ còn nhỏ, hệ tiêu hóa rất dễ bị rối loạn do cấu trúc và chức năng vẫn chưa hoàn thiện. Vì thế, trẻ dễ mắc phải các bệnh đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, phân sống …

Chính vì vậy, hệ tiêu hóa đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của trẻ. Bởi bé có khả năng hấp thụ dinh dưỡng, sức đề kháng tốt, khỏe từ bên trong mới khôn lớn, phát triển các giác quan và học hỏi nhiều hơn thông qua những trải nghiệm thiên nhiên.

Chất đạm là thành phần dinh dưỡng thiết yếu cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể, đồng thời là nguồn năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Chất đạm ở trạng thái tự nhiên dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiệt độ cao trong quá trình xử lý, chế biến làm cho cấu trúc chất đạm bị phá vỡ, lúc đó chúng được gọi là đạm bị biến tính.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Khi hệ tiêu hóa bị suy giảm, trẻ sẽ đối mặt với các loại bệnh truyền nhiễm, trong đó tiêu chảy là bệnh nguy hiểm

Chất đạm bị biến tính này sẽ kết hợp với các phân tử đường trở thành một loại đạm khó tiêu hóa. Nếu không được tiêu hóa hết ở ruột non, khi đến ruột già đạm sẽ bị lên men. Nó trở thành nguồn dinh dưỡng cho những vi khuẩn có hại, dẫn đến rối loạn hệ vi khuẩn và gây rối loạn tiêu hóa.

Khi hệ tiêu hóa bị suy giảm, trẻ sẽ đối mặt với các loại bệnh truyền nhiễm, trong đó tiêu chảy là bệnh nguy hiểm.

Tiêu chảy được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu cho trẻ dưới 5 tuổi. Đây là bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi rút, siêu vi hoặc ký sinh trùng gây ra, bệnh lây qua đường phân miệng nên nguyên nhân mắc thường là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Tiêu chảy là loại bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi mùa nóng kéo dài thì số trẻ mắc bệnh cũng gia tăng hơn.  Bởi khi ở nền nhiệt cao khiến không khí trở nên ngột ngạt, tạo điều kiện cho các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phát triển.  Nguồn thực phẩm bảo quản dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu gây hại cho hệ tiêu hóa.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Cha mẹ cần quan tâm tới khẩu phần ăn của trẻ, nên cho trẻ ăn nhiều chất sơ, bổ sung các vi chất cần thiết

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi trẻ bị tiêu chảy, phụ huynh cần chú ý 3 nguyên tắc sau:

- Cho trẻ uống nhiều hơn để ngừa mất nước.

- Cho bé ăn nhiều hơn để có sức, mau lành bệnh phục hồi niêm mạc và tăng trưởng.

- Những trường hợp bé có sốt cao khó hạ, đi tiêu phân có máu, tiêu chảy chuyển sang kiết lỵ, trẻ khát nước nhiều, uống nước liên tục, khóc không có nước mắt, trẻ li bì khó đánh thức, bị co giật thì nên đưa đến có sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

Lưu ý phải vệ sinh sạch sẽ cơ thể, chỗ ăn ngủ, vui chơi và đồ chơi của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cần quan tâm tới khẩu phần ăn của trẻ, nên cho trẻ ăn nhiều chất sơ, bổ sung các vi chất cần thiết. Đặc biệt, hàng ngày các bậc phụ huynh cần bổ sung thêm men vi sinh sống Probiotics, để tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng chống các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ