Nguyên nhân ban đầu vụ bé 2 tháng tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five

Thảo Nguyên| 16/01/2019 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã thông tin bước đầu về nguyên nhân cháu bé 70 ngày tuổi (ở Thạch Thất, Hà Nội) tử vong ngày 10/1 sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.

Sau cuộc họp hội đồng chuyên môn sáng 16/1, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, sau sự việc bé Kiều Hải Y. (2 tháng tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) tử vong, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia lâm sàng, các nhà quản lý, dịch tễ học cũng như các nhà quản lý liên quan đến tiêm chủng đã họp, đưa ra kết luận ban đầu.

Theo đó, cháu bé tử vong trước khi đến viện nên các chuyên gia không thu thập được những biểu hiện lâm sàng ban đầu. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại toàn bộ sự việc, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều tới nguyên nhân trẻ tử vong do sốc phản vệ. Đây là một trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.

"Chúng tôi hiện đang chờ kết luận của cơ quan chức năng mổ tử thi và làm pháp y. Kết luận cuối cùng dự kiến sẽ có trong vòng một tháng", ông Cảm nói.

Nguyên nhân ban đầu vụ bé 2 tháng tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five

Vắc xin ComBE Five

Qua kiểm tra tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm, đây là cơ sở đủ điều kiện thực hành tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tất cả các cán bộ tham gia buổi tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế đều đã được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng.

Ngoài ra, quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin đúng quy định. Vắc xin có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hoá đơn và phiếu xuất kho. Hiện, Sở Y tế Hà Nội chưa phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng tại đây.

Trước đó, khoảng 8h ngày 9/1, bé Y. được bố mẹ đưa đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm tiêm chủng vắc xin. Qua thăm khám phân loại, trẻ không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đủ điều kiện tiêm chủng. Sau tiêm ComBE Five, về nhà bé Y. bị sốt và đã uống 2 gói thuốc trạm y tế phát. Uống hết thuốc bé vẫn không đỡ, đến tối cùng ngày gia đình tự đi mua thuốc hạ sốt về cho bé.

Đến khoảng 7h30 sáng 10/1, khi ngủ dậy, gia đình phát hiện bé Y. chảy máu mũi nên đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất để cấp cứu. Dù đã được các bác sĩ cố gắng cứu chữa, bé đã tử vong.

Được biết, sáng 9/1, ngoài bé Y. còn có 38 trẻ khác cũng được tiêm vắc xin ComBE Five nhưng không ghi nhận phản ứng bất thường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân ban đầu vụ bé 2 tháng tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five