Vấn đề quan tâm

Nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm

Vũ Ba - Văn Công 16/01/2024 - 16:10

Ngày 16/1, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết, Sở Y tế đã có thông báo kết luận về việc kiểm tra, xác minh khuyết điểm, vi phạm; đồng thời họp xem xét trách nhiệm, mức độ vi phạm của ông Phạm Trung Kiên, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng và ông Mạc Huy Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện này.

Trước đó, ông Phạm Trung Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng bị nhiều đơn thư tố cáo, phản ánh về những khuyết điểm, vi phạm trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2023.

Cụ thể, nội dung tố cáo ông Kiên được cử đi học lớp Bác sĩ CKII, chuyên ngành Nội hô hấp, hệ tập trung (khóa 11, năm 2017-2019) tại Trường ĐH Y dược Hải Phòng. Tuy nhiên, năm 2018, ông Kiên thôi học, không báo cáo với Bệnh viện và Sở Y tế.

Năm 2020, ông Kiên tự đi học học lớp Bác sĩ CKII, ngành Quản lý Y tế, hệ tập trung (khóa 14, năm 2020-2022) tại Trường ĐH Y dược Hải Phòng, không báo cáo Bệnh viện và Sở Y tế.

Trong thời gian đi học nhưng ông Kiên vẫn chỉ đạo cấp dưới chấm công cho mình đi làm để hưởng đầy đủ lương, các khoản phụ cấp, quỹ phúc lợi, đặc biệt phụ cấp theo Nghị đinh 56, Quyết định 73 của Chính phủ... Thế nhưng, từ năm 2017 đến 2021, ông Kiên vẫn liên tục được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thua đua cấp cơ sở,…

benh-vien-phoi-1.jpg
Bệnh viện Phổi Hải Phòng

Từ những nội dung tố cáo và thông tin báo chí phản ánh, ngày 8/9/2023, Sở Y tế Hải Phòng ban hành Quyết định 1062/QĐ-SYT kiểm tra, xác minh khuyết điểm, vi phạm của ông Phạm Trung Kiên.

Ngày 7/11/2023, Sở Y tế có Thông báo số 3540/SYT-TTr gửi Bệnh viện Phổi Hải Phòng thông tin về kết quả kiểm tra, xác minh khuyết điểm, vi phạm của ông Kiên.

Theo đó, ông Kiên được Sở Y tế và Bệnh viện cử đi học lớp Bác sĩ CKII, Nội hô hấp, hệ tập trung (khóa 11, năm 2017-2019). Tuy nhiên, sau đó, ông Kiên không báo cáo Bệnh viện và Sở Y tế về việc thôi học (chỉ báo cáo bằng lời với Giám đốc Bệnh viện). Do đó, ông Kiên không hoàn thành nhiệm vụ đi học được Sở Y tế và Bệnh viện cử đi.

Cùng với đó, Bệnh viện tiếp nhận ông Kiên về làm việc với thời hạn bảo lưu kết quả học tập 01 năm nhưng hết thời hạn bảo lưu Bệnh viện không có ý kiến với ông Kiên về việc đi học là chưa sát sao trong quản lý, sử dụng nhân lực.

Kết quả kiểm tra, xác minh việc ông Kiên đi học học lớp Bác sĩ CKII, Quản lý Y tế, hệ tập trung (khóa 14, năm 2020-2022) cho thấy, Sở Y tế không ban hành quyết định cử ông Kiên đi học lớp này.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phổi và ông Mạc Huy Tuấn - Giám đốc Bệnh viện không sát sao trong công tác sử dụng, quản lý viên chức (không theo dõi, quản lý sát sao dẫn đến tình trạng không có kết không kết quả học tập lớp Bác sĩ CKII, Nội hô hấp, vẫn cử đi ôn thi lớp Bác sĩ CKII, Quản lý Y tế; không thủ tục báo cáo cơ quan cấp trên khi cử viên chức đi ôn thi; không cử đi học nhưng vẫn xác nhận cho sử dụng dữ liệu của Bệnh viện làm đề tài luận văn tốt nghiệp; cho tham gia khóa học nhưng vẫn chấm công đi làm đầy đủ).

Theo Thanh tra Sở Y tế, kết quả kiểm tra, xác minh cũng xác định, có những khoản chi, trợ cấp cho Kiên không đúng quy định trong thời gian đi học, không thực hiện nhiệm vụ ở Bệnh viện. Việc này, đoàn kiểm tra, xác minh đã kiến nghị và Sở Y tế yêu cầu thu, nộp lại theo quy định.

Liên quan nội dung, từ năm 2017 đến 2021, ông Kiên liên tục được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thua đua cấp cơ sở,… kết quả kiểm tra, xác minh cho rằng Bệnh viện thực hiện bình xét thi đua theo quy định; tuy nhiên chưa phù hợp với thực tế đối với năm 2019. Đồng thời, theo Thanh tra Sở Y tế thì việc ông Kiên không hoàn thành việc đi học là việc học; còn công việc chuyên môn, quản lý ở Bệnh viện của ông Kiên là việc khác.

Để xảy ra những vấn đề trên, trách nhiệm thuộc về ông Mạc Huy Tuấn - Giám đốc Bệnh viện, ông Phạm Trung Kiên, Phó Giám đốc và Phòng Tổ chức hành chính.

Theo Kết luận số 05 ngày 5/1/2024, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu ông Mạc Huy Tuấn, ông Phạm Trung Kiên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Được biết, ông Mạc Huy Tuấn hiện đã được chuyển công tác làm Phó Giám đốc Trung tâm y tế quận Ngô Quyền; còn ông Phạm Trung Kiên, vẫn là Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm