Nguy kịch vì uống an cung ngưu hoàng hoàn phòng tai biến

Thảo Nguyên| 03/04/2018 18:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa cấp cứu cho trường hợp bị xuất huyết nghi ngờ do uống viên an cung ngưu hoàng hoàn.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân N.V.H. (65 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc) được tuyến dưới chuyển đến bệnh viện ngày 31/3 vì nghi ngờ sốt xuất huyết, do có hiện tượng xuất huyết dưới da. Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp.

Theo bệnh nhân chia sẻ, trước đó khoảng 3 tuần, có uống một liều an cung ngưu hoàng để phòng tai biến. Tuy nhiên, sau khi uống an cung ngưu hoàng hoàn, cụ ông thấy có hiện tượng đau tay, có xuất huyết dưới da, tình trạng này dần nặng lên.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan. Hiện bệnh nhân đang được bồi phụ các yếu tố đông máu.

Nguy kịch vì uống an cung ngưu hoàng hoàn phòng tai biến

Bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý uống an cung ngưu hoàng hoàn

Theo bác sĩ Cấp, trước đây đã có những trường hợp tự uống An cung ngưu hoàng hoàn gây giảm đông máu nhưng chưa có trường hợp nào nghiêm trọng như bệnh nhân H.

Bác sĩ Cấp nhấn mạnh, việc dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng tai biến là vô tác dụng. Trên thực tế, rất nhiều gia đình chưa biết công hiệu của an cung ngưu hoàng hoàn đến đâu nhưng mới chỉ nghe qua lời đồn thổi đã tìm mọi cách để kiếm được loại biệt dược này. Hiện nay sản phẩm này vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là "thần dược". Chính vì nó là "thần dược" nên được làm giả và nhái rất nhiều.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) từng đưa ra khuyến cáo hướng dẫn về việc sử dụng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn.

Theo đó, thuốc an cung ngưu hoàng hoàn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trấn kinh, khai khiếu được chỉ định chủ trị: Dùng cho nhiệt bệnh, tà nhập tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn (hôn mê), loạn ngữ (mê sảng); hôn mê do trúng phong (viêm não, viêm màng não, xuất huyết não thể bế chứng, có sốt cao, huyết áp tăng,...).

Thuốc được dùng đường uống, cần phải dùng thuốc theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát của bác sĩ y học cổ truyền hoặc thầy thuốc Đông y.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch vì uống an cung ngưu hoàng hoàn phòng tai biến