Sức Khỏe

Nguy kịch do uống nhầm thuốc diệt kiến

Chí Tâm 12/09/2023 - 13:35

Lơ mơ do say rượu, người đàn ông uống nhầm chai nước pha thuốc diệt kiến, dẫn đến ngộ độc và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 12/9, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (51 tuổi) trong tình trạng lơ mơ, da sạm, mạc mắt vàng, nấc nhiều do uống nhầm thuốc diệt kiến đựng trong vỏ chai nước khoáng.

truyennuoc.jpeg
Ảnh minh họa

Bệnh nhân có uống rượu từ trưa đến chiều sau uống nhầm chai nước có pha thuốc diệt kiến đựng trong vỏ chai nước khoáng.

Theo lời kể của bệnh nhân và những xét nghiệm tổng quát, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân bị ngộ độc và tiến hành truyền dịch, rửa dạ dày và dùng than hoạt tính để hấp thụ độc chất trong đường tiêu hóa.

Sau 3 ngày điều trị tích cực bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các chỉ số xét nghiệm bình thường.

Thời gian qua, tại các bệnh viện đã tiếp nhận không ít trường hợp, nhất là trẻ nhỏ bị ngộ độc do uống nhầm hóa chất đựng vào các chai nước lọc, nước ngọt hoặc cha mẹ nhỏ nhầm acid, cồn 90 độ vào mũi, miệng trẻ…; trong đó có không ít trường hợp rơi vào tình trạng cấp cứu nguy kịch tính mạng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh khuyến cáo người dân cần cảnh giác nếu tái sử dụng các chai đựng nước lọc, nước ngọt sau khi đã uống hết để sử dụng chứa các dung dịch diệt ruồi, kiến, chuột… phải xé bỏ nhãn chai nước lọc, nước ngọt.

Sau khi đựng các dung dịch diệt côn trùng trên, người sử dụng nên dán tên ghi rõ đựng dung dịch gì và cần để những vị trí xa tầm tay của trẻ em, người già.

Ngoài ra, người dân tránh để gần các loại dung dịch này với đồ ăn, nguồn nước, đặc biệt là nước uống hoặc nước sinh hoạt bởi thuốc có thể hòa tan vào nguồn nước gây độc cho nhiều người. Nếu thực hiện được như vậy sẽ tránh được những nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra, có thể đe dọa đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch do uống nhầm thuốc diệt kiến