Thời gian gần đây, hiện tượng thương lái nước ngoài mà nhiều nhất là người Trung Quốc thâm nhập sâu vào thị trường nội địa, trực tiếp thu mua nông sản, thủy sản các loại với từng nhà vườn, từng hộ nông dân đã đặt ra không ít lo ngại.
Thương nhân Trung Quốc thu gom đủ loại hàng hóa
Theo quy định WTO, Việt Nam có quyền cấm các thương nhân nước ngoài đăng ký kinh doanh và thu mua trực tiếp hàng hóa để xuất khẩu ra nước ngoài. Thế nhưng cái quyền này chưa được phát huy tác dụng...
Lợi ít, hại nhiều
Hiện tượng thương lái nước ngoài thâm nhập sâu vào thị trường nội địa để hoạt động kinh doanh, buôn bán “tận gốc” diễn ra ở nhiều địa phương; cùng với việc ào ạt thu mua nguyên liệu thủy sản, nhất là tôm sú ở các địa phương như Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu..., các thương nhân nước ngoài - nhiều nhất là thương lái người Trung Quốc còn ào ạt thu gom nhiều mặt hàng nông sản khác, từ hồ tiêu, cà phê, cao su, thịt lợn, trứng gia cầm đến cả khoai lang, sắn lát v.v.. Ngạc nhiên là hầu như có gì là người ta mua nấy.
“Việc Việt Nam thực hiện mua bán hàng hóa và xuất khẩu cho thương nhân nước ngoài là hoạt động thương mại bình thường. Những thương nhân nước ngoài có hiện diện thương mại tại Việt Nam có quyền mua hàng hóa của Việt Nam để xuất khẩu. Tuy vậy, quyền này không bao gồm quyền tổ chức mạng lưới mua gom hàng hóa tại Việt Nam để xuất khẩu, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác...” Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) |
Đương nhiên, khi hàng hóa được thu gom ồ ạt với khối lượng lớn, giá cả sẽ có lợi cho người sản xuất. Nông sản được giá là niềm vui lớn nhất của những người nông dân “một nắng hai sương”, nhất là khi sản phẩm sản xuất ra được thương lái mua tận nơi, trao tiền tận tay với giá bán cao hơn giá thu mua trước đây. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam mua nông sản, thực phẩm với giá cao giúp cho việc tiêu thụ hàng của nông dân tốt hơn, được giá hơn là điều đáng mừng vì góp phần cải thiện đời sống nông dân, tạo điều kiện tiếp tục mở rộng sản xuất phát triển hơn nữa.
Tuy nhiên, thực tế là lợi bất cập hại, mà điều dễ thấy nhất là việc thu gom nông sản của thương nhân Trung Quốc tại thị trường Việt Nam thời gian qua đã gây xáo trộn thị trường trong nước. Giá các loại nông sản, thủy sản bị đẩy lên mức cao bất thường, những hệ lụy nhãn tiền có thể nhìn thấy trước mắt, xa hơn nữa là ảnh hưởng lâu dài tùy ở từng mặt hàng. Trước hết, đó là việc ảnh hưởng tới mặt bằng giá tiêu dùng trong nước mà theo phân tích của các chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng những tháng gần đây tăng do sự tăng giá bất thường của nhiều mặt hàng thực phẩm.
Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản trong nước, việc các thương nhân Trung Quốc về tận cơ sở sản xuất thu mua nông sản, thủy sản không chỉ đẩy giá trong nước tăng mạnh mà còn gây tình trạng thiếu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Nhiều ngành hàng xuất khẩu gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất. Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam đã từng có văn bản gửi lên Bộ Công Thương phản ánh tình trạng này và cho rằng đây là hoạt động bất hợp pháp cần có sự quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyền. Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng phản ảnh việc thương nhân Trung Quốc mua vét thủy hải sản, gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu của Việt Nam.
Nông sản được thu mua với giá cao là điều đáng mừng cho người sản xuất, nhưng với thực trạng như hiện nay, không chỉ nguy cơ và sự trả giá trước mắt, mà nhiều chuyên gia còn lo ngại đến tính bền vững của sản xuất sau này. Điều đó là hoàn toán có cơ sở.
Thắt chặt kiểm soát: việc cần làm ngay
Theo Cục Chế biến thương mại nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thương nhân nước ngoài thu gom nông sản trong nước hầu hết là không có giấy phép, phần lớn xuất qua đường tiểu ngạch nên rất khó kiểm soát. Cho đến nay số lượng hàng hóa nông sản thương lái Trung Quốc thu gom là bao nhiêu, các cơ quan quản lý cũng như các hiệp hội ngành hàng trong nước vẫn chưa có con số cụ thể. Tại các tỉnh được xem là “điểm nóng” của hiện tượng này như Đồng bằng sông Cửu Long, các cơ quan quản lý địa phương cũng vẫn không nắm được thông tin đầy đủ về vấn đề này.
“Việc thu mua một số nông sản với giá cao bất ngờ sẽ khiến nông dân chạy theo lợi nhuận, chặt phá các loại cây đã được quy hoạch để trồng cây có giá hơn, từ đó phá vỡ quy hoạch và cơ cấu hệ cây trồng Việt Nam. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc mặc dù rộng lớn và đa dạng, song lại rất hay thay đổi, thiếu tính ổn định nên nguy cơ sẽ rất khó lường. Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) |
Để giải quyết “vấn nạn” trên, TS. Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - xã hội Hà Nội, đề xuất: về mặt pháp lý chúng ta chưa có quy định danh mục các mặt hàng nông sản hạn chế thu mua. Vì vậy, đã đến lúc cơ quan chức năng cần đưa ra các danh mục mặt hàng hay quy định hạn chế đối với các mặt hàng nhạy cảm mà chúng ta đang có lợi thế cung ứng trong nước. “Theo quy định của WTO, Việt Nam có quyền cấm các thương nhân nước ngoài đăng ký kinh doanh và thu mua trực tiếp hàng hóa để xuất khẩu ra nước ngoài...” - ông Phong nói.
Theo ông Nguyễn Lộc An, công tác quản lý cách thức thanh toán trong hoạt động xuất nhập khẩu còn thiếu chặt chẽ (nhất là ở vùng biên giới) cũng tạo nhiều kẽ hở đối với hoạt động thương mại của các thương nhân Trung Quốc nên cần thắt chặt việc thu đổi ngoại tệ thì mới có thể kiểm soát được việc thu mua hàng hóa.
Còn ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam, cũng cho rằng: sản xuất của nước ta còn phân tán, liên kết giữa sản xuất và tiêu dùng cũng chưa cao nên khi thị trường tốt thì tất cả các đối tác bên ngoài nhảy vào mua, thị trường xấu thì không ai mua, khiến người sản xuất gặp khó khăn. Vì vậy cần có sự liên kết như thế nào để giữ giá ổn định, tránh chuyện giá tốt thì nhảy vào mua bất chấp chất lượng, tạo thói quen mới là sản xuất hàng hóa không cần quan tâm đến chất lượng và khi đó đến lúc người ta không mua nữa thì người dân không biết bán cho ai. Đây là câu chuyện “dài hơi” mà cần đi vào từng ngành, từng lĩnh vực để có được kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài. Bên cạnh đó, để quản lý hoạt động thu mua nông sản, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc Quyết định 80 của Chính phủ về tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng, tức là sản xuất, tiêu thụ hàng hóa phải có hợp đồng, thông qua hợp đồng để đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản Việt Nam.
Nói vậy tức chúng ta phải có những cách thức thực hiện ngay, và về lâu dài, cơ bản vẫn là việc phải hoạch định chính sách cùng nhiều giải pháp mang tính chủ động với nguyên tắc “phòng” hơn là “chống”.
Huyền Hương