Người Việt có tên trong "Hồ sơ Panama": Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Anh Vũ| 12/05/2016 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức lên tiếng trước thông tin môt số cá nhân, tổ chức Việt Nam có tên trong “Hồ sơ Panama” do ICIJ công bố trên trang web offshoreleaks.icij.org.

Ngày 9-5, Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố trên trang offshoreleaks.icij.org toàn bộ dữ liệu tên tuổi của hơn 300.000 cá nhân và công ty liên quan tới vụ "Hồ sơ Panama". Đáng chú ý, trong số các tài liệu đã được công khai, Việt Nam có khoảng 189 cá nhân, 19 công ty offshore và 23 công ty trung gian.

Người Việt có tên trong

Có nhiều người Việt và công ty có tên trong "Hồ sơ Panama"

Trước thông tin về sự việc, ông Nguyễn Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thông tin của "Hồ sơ Panama" có tên của một số cá nhân, tổ chức Việt Nam, tuy nhiên chưa có các thông tin cụ thể về hoạt động cũng như giao dịch của các tổ chức, cá nhân này.

Đại diện của NHNN khẳng định, hiện nay, các văn bản về quản lý ngoại hối đã có đầy đủ các quy định về giao dịch thanh toán, chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam đối với các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn, mở tài khoản ở nước ngoài... Pháp lệnh Ngoại hối 2005 đã được sửa đổi, bổ sung; Nghị định 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và các văn bản hướng dẫn.

Hôm 10/5, Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng đã quyết định thành lập tiểu ban kiểm tra gồm nhiều cơ quan như Vụ thanh tra, Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan khác để kiểm tra thông tin về việc người Việt có tên trong "Hồ sơ Panama" và sẽ có báo cáo. Nhưng theo đại diện Tổng cục Thuế, vụ việc "Hồ sơ Panama" là thông tin về quốc tế nên cần phải có thời gian để xem xét, rà soát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt có tên trong "Hồ sơ Panama": Ngân hàng Nhà nước lên tiếng