Người tố cáo Hiệu trưởng ở Sơn La “phản pháo” kết luận của UBND huyện

Quang Thành| 20/02/2017 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi có kết luận của UBND huyện Phù Yên, thầy Cường bức xúc cho biết: “Đoàn xác minh huyện chưa làm đúng quy trình về xử lý tố cáo để Hiệu trưởng và Ban chỉ đạo bán trú tìm mọi thủ đoạn bưng bịt thông tin dẫn đến bản kết luật không còn đúng sự thật".

Bản kết luận của UBND huyện Phù Yên chưa khách quan?

Liên quan đến việc thầy Bùi Mạnh Cường, giáo viên tiếng Anh, Tổ trưởng Tổ chuyên môn tố cáo bà Vũ Thị Luyên, Hiệu trưởng Trường THCS Suối Bau (Phù Yên, Sơn La) đã cố ý làm sai quy định có hệ thống, có hành vi tham nhũng, lãng phí nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ cho các em học sinh bán trú của trường.

Ngày 04/01/2017, UBND huyện Phù Yên đã có Kết luận số 05/KL-UBND, về nội dung tố cáo trên do ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện ký. Tuy nhiên thầy Cường cho rằng, bản kết luận chỉ đúng một phần, bởi Đoàn Thanh tra đã không căn cứ vào bằng chứng mà thầy Cường cung cấp để điều tra xác minh.

Người tố cáo Hiệu trưởng ở Sơn La “phản pháo” kết luận của UBND huyện

Các khoản thu chi của Ban bán trú trường THCS Suối Bau năm 2014 - 2015  (Do cô Trần Thị Vân Anh, Thư ký hội đồng nhà trường ghi lại trong cuộc họp "kín")

Theo thầy Cường, trong quá trình xác minh sự việc, Đoàn xác minh đã “không dám” triệu tập hết toàn bộ nhân chứng có mặt tại cuộc “họp kín” (có băng ghi âm tại buổi họp) để tìm hiểu thông tin mà chỉ làm việc chung với các giáo viên chủ nhiệm.

Đoàn cũng thiếu trách nhiệm trong việc tìm hiểu thực trạng của nhà trường như thăm các buổi học hàng ngày để nắm bắt được con số học sinh nghỉ học. Không thử cân đo định lượng khẩu phần ăn của các em xem có phù hợp với tiêu chuẩn Nhà nước cho gạo và tiền mua thức ăn chưa. Đoàn cũng không có động thái ngăn chặn việc nấu ăn không điểm danh sĩ số và yêu cầu làm đúng để khắc phục hậu quả ngay…

“Tôi nghi ngờ có sự tạo điều kiện để cho bà Luyên hợp thức hóa trong việc bớt xén chế độ ăn của các em học sinh, lập khống sổ sách làm thất thoạt nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cho các em học sinh. Tôi cũng nghi ngờ các khoản chi chung cho các hoạt động nhà trường có vấn đề, tại sao các khoản chi như: phụ cấp cho thủ quỹ, kế toán, hiệu trưởng, hiệu phó; chúc Tết phòng giáo dục, xã; viếng đám hiếu; thanh tra; giáo viên chủ nhiệm; ăn uống cho cán bộ giáo viên…không thấy nhắc đến trong bản kết luận” - Thầy Cường chia sẻ.

Người tố cáo Hiệu trưởng ở Sơn La “phản pháo” kết luận của UBND huyện

Bảng thu của Ban bán trú năm học 2015 - 2016 do ông Lò Văn Duy, Kế toán kiêm nhiệm Ban bán trú lập

Trong bản kết luận có nhắc đến khoản tiền thu do nhà cung cấp thực phẩm trả công vận chuyển thực phẩm cho cán bộ nhà trường. Về vấn đề này, thầy Cường cho biết, 100% giáo viên nhà trường chưa bao giờ được nghe và nhìn thấy bản hợp đồng này được đọc công khai trước hội đồng nhà trường.

Nhà trường không thực hiện việc điểm danh sĩ số báo xuất cơm cho nhà bếp mà nấu ăn theo danh sách sĩ số học sinh bán trú toàn trường, khi đến cuối tháng hoặc sau một, hai tháng mới xuất phiếu chấm công của học sinh cho thầy cô chủ nhiệm chấm vào.

Người tố cáo Hiệu trưởng ở Sơn La “phản pháo” kết luận của UBND huyện

Số liệu thu chi trong bản kết luận của UBND huyện Phù Yên hoàn toàn không khớp với số liệu của Thư ký hội đồng nhà trường và bảng thu do ông Lò Văn Duy, Kế toán kiêm nhiệm Ban bán trú

Lấy lý do đặc thù vùng miền để nói rằng có thể các em học sinh vắng tiết 1, tiết 2 mới ra lớp… nhà trường ở địa bàn vùng xa không thuận lợi về giao thông do vậy không kịp mua thực phẩm nên nhà trường nấu đủ suất cơm theo danh sách học sinh bán trú của các lớp là “muốn bưng bít việc cố tình tổ chức nấu ăn gây lãng phí hoặc vì một động cơ nào đó, bởi số lượng học sinh như thế ít hơn hàng trăm lần so với số lượng học sinh tự ý nghỉ học ở nhà hoặc bỏ về nhà. Chúng tôi là giáo viên trực tiếp lên lớp với các em chúng tôi biết rõ việc này hơn ai hết”, người tố cáo cho biết.

Nhiều giáo viên lên tiếng

Để làm sáng tỏ sự việc, trao đổi với PV Báo Công lý, thầy Hoàng Duy Vân, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên năm học đó cho biết: “Tôi chưa được đọc và nghe toàn bộ nội dung tố cáo Hiệu trưởng của thầy Cường, nhưng là một đồng nghiệp công tác nhiều năm cùng nhau nên tôi tin thầy Cường tố cáo không phải vì mục đích cá nhân mà vì muốn cho nhà trường và các em học sinh được tốt dần lên. Tôi cũng tin thầy Cường tố cáo theo đúng bản chất sự việc và thực trạng thực tế của nhà trường mà thầy được tham gia, quan sát và chứng kiến.

Người tố cáo Hiệu trưởng ở Sơn La “phản pháo” kết luận của UBND huyện

Biên bản xác nhận có mặt trong cuộc họp "kín"

Bản thân tôi cũng nhận thấy việc làm không đúng quy định và đã có nhiều lần đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của nhà trường. Trong cuộc họp kín ngày 12/10/2015 do bà Luyên chủ trì, tôi cũng là một trong những thành phần được tham dự, tôi nhận thấy bản kết luận của UBND huyện Phù Yên hoàn toàn khác với bản chất sự việc. Hiện nay giáo viên trong trường rất hoang mang, tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh lại toàn bộ sự việc trên một cách công minh để giáo viên và học sinh trong trường yên tâm giảng dạy".

Đồng tình quan điểm với thầy Vân, cô Trần Thị Vân Anh, Thư ký hội đồng nhà trường tâm sự: “Tôi đã xác nhận với Đoàn xác minh về vụ việc trên, nhưng không hiểu sao sau khi xác minh xong UBND huyện lại ra một bản kết luận như vậy. Trong buổi họp kín, sau khi nghe ông Lò Văn Duy, Kế toán kiêm nhhiệm bán trú đọc các khoản thu chi nhưng do ông Duy đọc nhanh nên tôi không ghi kịp phải mượn sổ của bà Luyên để chép tay. Sau đó tôi có hoàn thiện biên bản và cùng bà Luyên ký xác nhận và giao cho bà Luyên giữ".

Ngoài ra cô Anh cũng cho biết các số liệu thu chi trong bản kết luận của UBND huyện Phù Yên hoàn toàn không khớp với những số liệu mà ông Duy đọc tại buổi họp “kín".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tố cáo Hiệu trưởng ở Sơn La “phản pháo” kết luận của UBND huyện