Người thứ 5 khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc

Chí Tâm| 21/02/2023 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 53 tuổi ở Đức đã trở thành người thứ 5 trên thế giới được chữa khỏi HIV, và cũng là người thứ 3 được chữa khỏi HIV nhờ phương pháp cấy ghép tế bào gốc tạo máu.

Trong nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature, các nhà nghiên cứu người Đức đã công bố chi tiết về trường hợp một bệnh nhân 53 tuổi được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2008. Sau khi chẩn đoán, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) để ức chế tải lượng virus bên trong cơ thể. 

Người thứ 5 khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc

Virus HIV đang lây nhiễm những tế bào khỏe mạnh. Ảnh: CDC

Bệnh nhân này tham gia chương trình IciStem của Bệnh viện Đại học Düsseldorf nhằm thử nghiệm các phương pháp điều trị HIV tiềm năng, bao gồm phương pháp cấy ghép tế bào gốc. Sau này, ông được biết đến dưới tên gọi là "bệnh nhân Düsseldorf". 

"Bệnh nhân Dusseldorf" được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy vào tháng 1/2011, 6 tháng sau khi được chẩn đoán nhiễm HIV.

Đây là loại bệnh bạch cầu phổ biến nhất ở người lớn, với khoảng 3.000 người Anh và 20.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Đây cũng là căn bệnh nguy hiểm, cướp đi sinh mạng của 2.700 người ở Anh và 11.000 người ở Mỹ hàng năm.

Trong quá trình điều trị ung thư, đến tháng 2/2013, "bệnh nhân Düsseldorf" đã được cấy ghép tế bào gốc tương thích từ một người hiến tặng là nữ giới. Điều đáng chú ý là các bác sĩ phát hiện trong tế bào gốc tạo máu từ người hiến tặng có chứa đột biến vô hiệu hóa thụ thể CCR5 mà HIV sử dụng để lây nhiễm tế bào miễn dịch. Điều này vô tình trở thành một loại vaccine phòng bệnh AIDS. 

Người đàn ông sau đó trải qua hóa trị liệu và được truyền các tế bào lympho của người hiến tặng. Đây là những tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Sau khi cấy ghép tế bào gốc, "bệnh nhân Düsseldorf" tiếp tục dùng liệu pháp kháng virus để ngăn virus nhân lên trong cơ thể.

Bệnh nhân này sau đó đã ngừng điều trị bằng thuốc kháng HIV vào năm 2018. Các xét nghiệm được thực hiện 4 năm sau đó đều không tìm thấy dấu vết của HIV trong cơ thể của người đàn ông này.

Tiến sĩ Björn Jensen - Tác giả nghiên cứu, Trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Düsseldorf nhận định sự kiện kỳ diệu này chứng tỏ bệnh tự miễn đã bị loại bỏ, không chỉ ở mức "thuyên giảm lâu dài".

"Bệnh nhân Düsseldorf" cho biết, ông luôn biết ơn các bác sĩ đã giúp mình thoát khỏi tình trạng suy nhược. "Tôi tự hào về đội ngũ bác sĩ trên toàn thế giới, những người đã thành công trong việc chữa khỏi HIV và cả bệnh bạch cầu cho tôi", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thứ 5 khỏi HIV nhờ ghép tế bào gốc