Người thân cán bộ xã đi lạc vào hộ nghèo: Liêm sỉ ở đâu?

Thanh Phương| 12/05/2020 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt cán bộ chủ chốt của xã ở Thanh Hóa đã cho người thân của mình “tá túc” vào hộ khẩu hộ nghèo để trục lợi chính sách nhà nước khiến dư luận hết sức bất bình. Liêm sỉ ở đâu khi cán bộ, đảng viên lại đi làm việc đáng xấu hổ như vậy?

Gần 10 năm qua, 2 người con của Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) Trương Công Thức “đi lạc” vào hộ nghèo tại địa phương. Cụ thể 2 con trai là Trương Thanh T. (SN 1992) và Trương Thanh L. (SN 1999) có tên trong hộ khẩu nhà bà Trương Thị Hằng (ngày vào sổ 10/7/2011). Hộ bà Hằng thuộc diện hộ nghèo và là anh em với ông Thức.

Người thân cán bộ xã đi lạc vào hộ nghèo: Liêm sỉ ở đâu?

Hộ khẩu hộ bà Hằng có tên con trai ông Thức

Một người dân bức xúc: “Là một cán bộ chủ chốt của xã mà không nêu gương, trục lợi chính sách của nhà nước như ông Trương Công Thức thật đáng xấu hổ. Đáng lí, các cơ quan cấp trên phải vào cuộc xử lý nghiêm, truy thu tiền trục lợi. Thế nhưng ông Thức vẫn được cho lên chức từ Phó Chủ tịch UBND xã lên làm Phó Bí thư xã Cẩm Phú.”

Được biết, gia đình bà Trương Thị Hằng thuộc diện hộ nghèo từ năm 2011. Đến năm 2015, qua kiểm tra trong sổ có tên 2 con trai của ông Thức. Tới năm 2018, gia đình bà Hằng thoát nghèo. Việc hai con của Phó Chủ tịch xã (nay là Phó Bí thư) thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không phát hiện ra thật là hy hữu nếu không nói là có dấu hiệu bao che, làm ngơ của cán bộ xã Cẩm Phú.

Người thân cán bộ xã đi lạc vào hộ nghèo: Liêm sỉ ở đâu?

Ngôi nhà của ông Trương Công Thức

Ông Thức thừa nhận việc gửi 2 con vào hộ nghèo để khi đi học có chút quyền lợi. Chỉ tới khi người dân có đơn tố cáo, UBND huyện Cẩm Thủy mới vào cuộc kiểm tra. Thế nhưng đã vài tháng trôi qua, vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm.

Nằm cách địa phương này vài chục km, nhiều thành viên trong gia đình Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch MTTQ xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa) cũng đã “vô tình” rơi vào danh sách hộ cận nghèo.

Cụ thể, trong danh sách hộ cận nghèo của xã có tên vợ, con, cháu đương kim Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành Hách Văn Thắng: Vợ Nguyễn Thị N. (SN 1965)  Con trai Hách Văn Q. (SN 1988); Con dâu Trịnh Thị H. (SN 1990); Cháu Hách Tùng M. (SN 2011); Hách Ngọc D. (SN 2013) và cả bà thông gia Vũ Thị Th. (SN 1962).

Không chịu kém cạnh, các thành viên trong hộ cận nghèo của Chủ tịch MTTQ xã Thiệu Thành Nguyễn Quốc Cường cũng khá hùng hậu: Vợ Trương Thị L. (SN 1983) đứng tên chủ hộ; Nguyễn Hương G. (SN 2006) con gái; Nguyễn Quốc Kh. (2011) con trai; Hách Thị T. (SN1962) mẹ đẻ; Nguyễn Quốc Thiết (SN 1962) bố đẻ.

Khi được thông tin về việc các thành viên trong gia đình mình “rơi” vào hộ cận nghèo, ông Hách Văn Thắng mới thảng thốt “Cần làm rõ xem ai lại đưa vợ con tôi vào hộ cận nghèo nhằm mục đích gì”?

Các cụ xưa nói quả không sai “miệng quan trôn trẻ”! Tài cho cái giật mình của Bí thư xã và chờ xem vị này truy vấn ai, động cơ nào lại đưa người thân của mình vào hộ cận nghèo. Ở địa phương, gia đình ông Thắng thuộc diện khá giả.

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính cần có của con người, mang một lẽ tự nhiên như trời có bốn mùa, đất có bốn phương.

Liêm sỉ là người trong sạch ngay thẳng, biết xấu hổ khi làm sai. Người không có liêm thì thấy thứ gì cũng lấy, người không có sỉ thì việc gì cũng dám làm. Cán bộ “liêm” thì sẽ không tham nhũng. Cán bộ “sỉ” sẽ không làm càn làm bậy vì hổ  thẹn. Biết hổ thẹn thì sẽ không tham lam vật chất, dám đối mặt với sai lầm, khuyết điểm…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thân cán bộ xã đi lạc vào hộ nghèo: Liêm sỉ ở đâu?