Vụ vợ lãnh đạo xã "lạc" vào hộ nghèo: Cán bộ thực hiện từng bị kỷ luật

Thanh Phương| 27/08/2017 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, dư luận rất bất bình vì vợ của cán bộ, lãnh đạo xã Nga Thanh "lạc" vào danh sách hộ nghèo để trục lợi BHYT và vay tiền chính sách xã hội. Người "đạo diễn" việc này là ông Mai Sỹ Thể, từng bị cảnh cáo vì ăn chặn tiền chính sách.

Vụ vợ lãnh đạo xã

UBND xã Nga Thanh nơi diễn ra sự việc

Đang làm cán bộ chủ chốt của xã, nhà cửa khang trang nhưng vì muốn hưởng lợi chính sách BHYT, vay vốn của ưu đãi của ngân hàng, cán bộ xã tự ý ghép tên vợ của lãnh đạo UBND xã vào hộ nghèo. Cụ thể, bà Vũ Thị Sen vợ ông Vũ Ngọc Tiến (Chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Mận; bà Phạm Thị Tươi vợ ông Mai Sỹ Thể (cán bộ văn hóa) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Trịnh Thị Hóa; bà Trần Thị Hồng vợ ông Phạm Hùng Mạnh (Phó chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền; bà Mai Thị Loan vợ ông Phạm Văn Hiếu (Phó Bí thư xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (Thê).

Qua xác minh của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn, vào tháng 11/2017 UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp thẻ BHYT cho 196 đối tượng người nghèo trong đó có bà Trần Thị Hồng (SN 9/10/1976, ngụ xóm 3).

Đến tháng 2/2017, UBND xã tiếp tục đề nghị cấp thẻ BHYT cho 29 đối tượng người nghèo trong đó có bà Vũ Thị Sen (SN 8/3/1976, xóm 2) và bà Phạm Thị Tươi (SN 10/6/1973, ngụ tại xóm 2). Tiếp tục, tháng 4/2017, UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp BHYT cho 39 đối tượng trong đó có bà Mai Thị Loan (SN 17/10/1972, ngụ tại xóm 3).

Vụ vợ lãnh đạo xã

Vợ lãnh đạo xã "lạc" vào hộ nghèo

Tất cả các danh sách được hưởng BHYT người nghèo của UBND xã Nga Thanh được lập gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội làm thẻ và chuyển về phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn thẩm định. Tuy nhiên, trong danh sách lưu dữ trong máy tính, ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã (trong thời gian làm thay cho cán bộ chính sách nghỉ sinh) đã tự ý đưa thêm tên bà Sen, bà Tươi và bà Hồng vào dữ liệu phần mềm của UBND xã và tham mưu để Chủ tịch xã ký chuyển đi làm thẻ.

Riêng trường hợp cấp thẻ BHYT sai đối tượng cho bà Mai Thị Loan là do ông Trần Văn Khiêm (Xóm trưởng xóm 3) đưa vào hộ nghèo của bà Nguyễn Thị Thanh ngay từ khi điều tra cấp thôn nên cán bộ xã Nga Thanh không biết!

Làm việc với ngành chức năng, ông Mai Sỹ Thể cho rằng khi lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo chính thức không có những đối tượng ghép vào hộ nghèo nhưng khi lập danh sách tham gia BHYT cho người nghèo đã tự ý đưa tên vợ mình là Phạm Thị Tươi do mắc bệnh hiểm nghèo vào danh sách cùng với 3 người còn lại là bà Vũ Thị Sen, bà Trần Thị Hồng để được hưởng chế độ BHYT.

Trước sự việc này Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội yêu cầu UBND xã Nga Thanh thu hồi vốn vay hộ nghèo, trả lại Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Đồng thời phải thu hồi thẻ BHYT và thực hiện cắt giảm thẻ BHYT gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội. Lãnh đạo huyện Nga Sơn cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với những cán bộ xã Nga Thanh để xảy ra sai phạm nhằm trục lợi chính sách của Nhà nước.

Trao đổi với PV, ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn cho hay: "Khi cán bộ chính sách nghỉ chế độ thai sản, ông Mai Sỹ Thể cán bộ văn hóa tạm thời làm thay. Để trục lợi chế độ của nhà nước đã ghép tên vợ mình và tên vợ lãnh đạo vào danh sách hộ nghèo trái quy định. Lãnh đạo xã lại ký duyệt cũng cần xem xét trách nhiệm. Năm 2015, cán bộ chính sách xã Nga Thanh cũng nghỉ sinh, ông Thể cũng được bố trí làm thay. 1 đối tượng được hưởng chế độ thương binh qua đời nhưng ông này không báo cắt mà để kéo dài nhiều tháng để trục lợi. Sau khi bị phát giác ông Thể phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền và bị xử lý kỷ luật cảnh cáo."

Bí thư Huyện ủy Nga Sơn, Mai Văn Hải khẳng định, sau khi có kết luận Thanh tra, huyện sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Qua đó để chấn chỉnh, cảnh tỉnh các đơn vị khác nếu có ý định cố tình vi phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vợ lãnh đạo xã "lạc" vào hộ nghèo: Cán bộ thực hiện từng bị kỷ luật