Người Thẩm phán tận tụy, gương mẫu

Nguyễn Văn Khôi| 28/03/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Định Quán, Đồng Nai là đơn vị còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực trầm trọng.

Do hoàn cảnh riêng nên thực tế chỉ có 3 Thẩm phán (tính cả Chánh án, Phó Chánh án) và 6 Thư ký thường xuyên làm việc tại đơn vị. Thế nhưng, trong năm 2014 đơn vị đã giải quyết 701/707 vụ án các loại, đạt 99,1% số án thụ lý (so với năm 2013 tăng 0,3%).

Đặc biệt, chất lượng xét xử của TAND huyện Định Quán trong năm 2014 tăng lên rõ rệt, tỷ lệ án bị sửa, hủy đều dưới 1%. Đây là thành tích nổi bật của TAND huyện Định Quán năm 2014. Có được thành tích này không thể không nhắc đến người đứng đầu đơn vị: Thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy, Chánh án TAND huyện.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy đã cùng với lãnh đạo đơn vị và Chi bộ tìm nhiều biện pháp để giải quyết khó khăn, tập trung mọi nguồn lực cho việc giải quyết án đạt tỷ lệ cao, động viên CBCC tăng năng suất lao động, phấn đấu không để án quá hạn luật định, hạ tỷ lệ án bị sửa, hủy, vì vậy các mặt công tác của đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngoài nhiệm vụ quản lý, bản thân Thẩm phán Thủy đã trực tiếp xét xử 167/169 vụ án các loại (so với năm 2013 tăng 51 vụ), không có án bị hủy, chỉ bị sửa một phần 2 bản án, không có án tồn quá hạn.

Người Thẩm phán tận tụy, gương mẫu

Thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Để đạt được kết quả như trên, bản thân Thẩm phán Thủy đã nỗ lực vượt bậc, giờ hành chính phải xét xử, giải quyết án nên việc nghiên cứu hồ sơ, soạn thảo bản án, quyết định, văn bản tố tụng, làm báo cáo thống kê... đều làm việc ngoài giờ, thậm chỉ cả những ngày nghỉ. Trong lãnh đạo, Thẩm phán Thủy luôn chú trọng tính gương mẫu, nêu gương từ trong suy nghĩ đến việc làm. Để nâng cao chất lượng xét xử của đơn vị, Thẩm phán Thủy đã gương mẫu trong việc nghiên cứu hồ sơ, văn bản pháp luật, rèn luyện kỹ năng viết án. Khi có vấn đề mới còn phân vân thì Thẩm phán Thủy luôn trao đổi với đồng nghiệp (kể cả Thư ký), từ đó tạo được không khí thoải mái, cởi mở trong đơn vị, cùng giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Để khắc phục tình trạng án quá hạn, Chánh án Thủy đã tạo ra các biểu mẫu báo cáo nội bộ để các Thẩm phán, Thư ký, cán bộ phụ trách sổ nghiệp vụ, nhập số liệu hàng ngày và tổng hợp báo cáo hàng tháng từng loại án, từng Thẩm phán, từ khâu nhận đơn, thụ lý, giải quyết án, để tiện cho việc theo dõi, kiểm tra đôn đốc, xử lý đơn đúng hạn và không để quá hạn. Qua việc tổng hợp báo cáo hàng tháng như vậy cũng là một biện pháp để kích thích thi đua giữa các Thẩm phán với nhau, tăng số lượng án giải quyết trong mỗi tháng.

Đến nay, với 30 năm gắn bó với nghề xét xử, trải qua biết bao buồn vui, nhọc nhằn, gian khó, Chánh án Phạm Thị Thanh Thủy rút ra kết luận, muốn làm một Thẩm phán giỏi trước tiên phải có sức khỏe tốt (bao gồm cả thể lực, trí lực và tâm lực), bản lĩnh vững vàng và một trái tim nhân hậu. Vì vậy, Thẩm phán phải luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, trau dồi kiến thức để tinh thông nghiệp vụ, có tâm trong sáng và giàu lòng nhân ái, khoan dung, đồng cảm, tôn trọng và yêu thương con người. Với những đóng góp không mệt mỏi trong quá trình xây dựng TAND huyện Định Quán, năm 2014, Thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy đã vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Thẩm phán tận tụy, gương mẫu