Người phụ nữ rơi từ tầng 5 khi đang lau cửa sổ

Chí Tâm| 13/11/2022 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang lau cửa, người phụ nữ 31 tuổi ở Hà Nội bị tuột tay rơi từ tầng 5 xuống. Nạn nhân bị vỡ eo động mạch chủ, đa chấn thương...

Ngày 13/11, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, đã tiếp nhận và cấp cứu thành công 1 bệnh nhân nữ 31 tuổi (ở Hà Nội) bị vỡ eo động mạch chủ, đa chấn thương do rơi từ tầng 5 xuống bằng phương pháp can thiệp đặt stent graft.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, huyết áp tụt còn 90/60 mmHg, mạch nhanh, da nhợt nhạt.

ton-thuong.jpeg
Vị trí tổn thương eo động mạch chủ trước can thiệp.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đang lau phía bên ngoài cửa sổ tầng 5 thì tuột tay ngã xuống đất, đập mông vào nền cứng.

Kết quả khám và chụp CT-scan ngực và bụng cho thấy, bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên kèm gãy, vỡ xương ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, tiên lượng nặng.

Các bác sĩ vừa khẩn trương cấp cứu kiểm soát huyết áp, nhịp tim và giảm đau cho bệnh nhân, vừa tổ chức hội chẩn giữa nhiều chuyên gia và quyết định áp dụng phương pháp đặt stent graft (một giá đỡ làm bằng kim loại đặc biệt có phủ màng bọc) để khắc phục vị trí tổn thương. Stent graft đưa vào lòng động mạch sẽ có tác dụng như một màng bọc vững chắc bảo vệ đoạn eo động mạch chủ đang bị vỡ.

Ca can thiệp diễn ra thành công. Hiện tại bệnh nhân diễn biến tốt, ý thức tỉnh táo, không còn khó thở, hết đau ngực.

TS.BS Ngô Tuấn Anh - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, là vị trí chuyển tiếp giữa vùng di động và cố định nên eo động mạch chủ thường có thành mạch yếu hơn so với các vùng khác của động mạch chủ.

Vì vậy khi gặp tác động rất dễ gây ra vỡ eo động mạch chủ. Đây là một dạng chấn thương kín ở động mạch chủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường do tại nạn giao thông, ngã cao hay bất kỳ nguyên nhân nào gây giảm tốc độ đột ngột, có va chạm và chấn động mạnh.

80% bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ tử vong trước khi đến viện. Số còn lại là có thể tử vong trong vòng 30 giờ sau khi nhập viện hoặc trong quá trình phẫu thuật, chỉ có tỷ lệ rất ít trong số đó may mắn được cứu sống.

“Đây là một trong những trường hợp hiếm gặp, rất khó chẩn đoán khi ban đầu nhập viện, bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo. Tuy nhiên ngay sau đó tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu rất nhanh”, TS.BS Ngô Tuấn Anh thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ rơi từ tầng 5 khi đang lau cửa sổ