Người phụ nữ quyết gắn đời mình với người chồng bại liệt và 3 đứa trẻ mồ côi

Thanh Phương| 12/02/2017 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhìn cảnh người đàn ông chống nạng lết từng bước cùng mấy đứa con lăn lóc dưới nền đất, người lấm lem, còi cọc, bà Phương, khi đó là một cán bộ xã, bị ám ảnh, day dứt và đã quyết định gắn bó cả cuộc đời mình với họ.

Chúng tôi tìm về xã Nga Lĩnh (Nga Sơn, Thanh Hóa) vào dịp gần ngày Valentine, thời điểm này nhiều người đang tất bật tìm mua những món quà vừa lạ, độc, có giá trị tặng cho người mình yêu. Vật chất chỉ là phù phiếm trong thế giới tình yêu, bởi nơi đó cần sự đồng điệu, sự cảm thông, chia sẻ, chân thành…

Không khó để tìm tới thôn Giải Uấn, hỏi nhà ông Cư, bà Phương thì ai cũng biết, họ dường như rất nổi tiếng ở nơi này.

Người phụ nữ quyết gắn đời mình với người chồng bại liệt và 3 đứa trẻ mồ côi

Bà Phương luôn chăm sóc chồng bị liệt từ nhiều năm qua

Dưới ánh hoàng hôn, bà Lê Thị Phương (SN 1955) vẫn đang hối hả hoàn tất những công việc cuối cùng nơi cánh đồng rau để kịp về nấu bữa cơm chiều cho chồng. Ở cái tuổi gần đất xa trời bà đã dành tất cả bao khó khăn, vất vả thậm chí những cay đắng, tủi hổ về mình để lo cho gia đình yên ấm.

Trong căn nhà giờ đây đã khang trang, tươm tất hơn nhiều so với ngày bà mới về làm vợ, làm mẹ. Bà đã vượt qua ranh giới hằn sâu của định kiến xã hội về mối quan hệ “dì ghẻ con chồng”, những đứa thiếu thốn đủ thứ, nhất là tình mẫu tử đã được một tay bà chăm bẵm, lo cho từng miếng ăn, giấc ngủ và giờ đây đã trưởng thành.

Người phụ nữ quyết gắn đời mình với người chồng bại liệt và 3 đứa trẻ mồ côi

Ông Cư và bà Phương kể cho PV những năm tháng nhiều kỷ niệm 

Bên chén trà nóng, ông Lê Hồng Cư (SN 1960) hồi tưởng lại quá khứ khi người vợ trẻ đột ngột qua đời sau cơn bạo bệnh, bỏ lại ông cùng 3 đứa con nheo nhóc, khóc lả trên tay vì khát sữa. Bản thân ông lại bị liệt phải ngồi xe lăn, nhìn những đứa con nheo nhóc, vẫn chưa cảm nhận hết chặng đường chông gai phía trước khi mất mẹ khiến lòng ông quặn thắt. Giữa lúc cuộc sống dường như bế tắc, hạnh phúc đã bất ngờ đến với ông khi bà Lê Thị Phương cảm thông hoàn cảnh bất hạnh của bố con ông Cư, bỏ qua những thị phi chấp nhận về làm vợ, làm mẹ.

Dụi khóe mắt, nhấp chén nước, ông Cư kể: “Năm 18 tuổi tôi lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia từ 1978 - 1982. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt tôi bị sốt rét ác tính dẫn đến biến chứng bị liệt, điều trị được 2 năm bắt đầu tập đi lại. Năm 1986, xuất ngũ về địa phương với thương tật 81%, lúc đó mẹ già ở quê mai mối cho người vợ cả ở xã bên cạnh. Cưới nhau được 6 năm, cô ấy sinh cho tôi 3 đứa con, rồi không may qua đời. Cuộc sống lúc bấy giờ khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, phải chạy ăn từng bữa một. Con còn quá nhỏ, nhìn chúng ngơ ngác tìm mẹ khiến tôi không thể gục ngã. Đứa con út suốt ngày quấy khóc phải bế khắp làng xin bú nhờ, thấy vậy gia đình bên ngoại xin thằng út về nuôi. Thương con đứt ruột nhưng cũng đành chấp nhận. Còn lại 3 bố con bữa khoai, bữa cháo trong sự đùm bọc của người thân, xóm làng".

Tưởng chừng cuộc sống lâm vào bế tắc, mấy cha con phải dìu dắt nhau đi ăn xin thì “phép màu” đã tới khi bà Phương, người phụ nữ can đảm, nhân hậu xuất hiện trong gia đình với vai trò làm vợ, làm mẹ.

Người phụ nữ quyết gắn đời mình với người chồng bại liệt và 3 đứa trẻ mồ côi

Bà Phương với công việc thường nhật

Nhớ lại những tháng ngày khốn khó đã qua, bà Phương tâm sự: “Cùng là người lính với nhau nên giữa tôi và ông ấy có rất nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ. Năm 1973, tôi đi lính phục vụ tại Trung đoàn an dưỡng 580 Quân khu Hữu Ngạn. Cuối năm 1976, xuất ngũ về công tác tại địa phương. Thời con gái cũng rất nhiều người theo đuổi nhưng do nhà neo người, bố mẹ lại già yếu nên tôi chưa vội lập gia đình. Không biết có phải là số trời đã định trước, lúc tôi đang làm cán bộ trực văn phòng xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc có người mai mối tôi với ông Cư. Nhìn thấy cảnh ông ấy chống nạng lết từng bước, mấy đứa con lăn lóc dưới nền đất người lấm lem, còi cọc, xanh sao…tôi không thể cầm lòng. Hình ảnh ấy cứ ám ảnh, làm tôi day dứt, phải làm điều gì đó cho bố con ông ấy. Và chính trong cái buổi chiều gặp gỡ định mệnh  ấy, duyên số đã gắn kết chúng tôi đến tận bây giờ. Do đường xá xa xôi, lúc lấy ông ấy tôi chấp nhận bỏ công việc đang làm ở xã”.

Từ ngày bà Phương về làm vợ, làm mẹ, trong căn nhà cấp 4 tềnh toàng luôn vang tiếng cười đùa của con trẻ, bát cơm của các con đã bớt độn khoai, độn sắn. Ngoài 3 sào ruộng, đồng lương thương binh ít ỏi không đủ trang trải, ban ngày bà ra đồng mót từng hạt thóc, chăm từng ngọn mồng tơi, đêm đêm bà lọ mọ nấu rượu đến 2-3 giờ sáng.

Khổ nhất là những ngày trời đông giá rét, 4 giờ sáng khi trời đang còn tối đen phải dậy đạp xe đạp khoảng 15km để nhập rượu, xong lại vội vã về lo cơm nước cho các con để chúng kịp đến trường, lo cho chồng, con xong bà lại tất tưởi gánh rau ra chợ đầu làng bán…

Ngoài chồng bại liệt, 2 con quá nhỏ, phải chạy ăn từng bữa, bà còn phải phục vụ mẹ chồng bị tai biến mạch máu não nằm bất động gần 2 năm. Chưa kể những lúc trái gió trở trời người ông Cư đau nhức bà phải thức thâu đêm xoa bóp, những sinh hoạt hàng ngày của chồng đều phải nhờ bà phụ giúp. Dù vất vả, khổ cực nhưng bà luôn lo chu toàn mọi việc. 

“Niềm vui, hạnh phúc nhất cuộc đời tôi là 3 đứa con xem tôi như mẹ đẻ. Chúng giờ đã lớn nhưng thường xuyên tâm sự, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Mỗi dịp chúng được nghỉ về quê thăm bố mẹ lại xà vào lòng tôi nũng nịu như những ngày còn nhỏ. Tôi luôn quan niệm, con nào cũng là con miễn sao mình nuôi dạy, yêu thương chúng hết lòng. Tôi không ân hận về quyết định không sinh con ngày trước, ông trời đã cho tôi cả một gia đình mà nhiều người mơ ước”, bà Phương hạnh phúc tâm sự.

Chia sẻ về mẹ qua điện thoại, anh Lê Hồng Sử, con đầu ông Cư, bà Phương hiện đang làm tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Central Park trong Sài Gòn cho biết: “Mặc dù mẹ tôi mất từ lúc mấy anh em còn rất nhỏ. Nếu không có mẹ Phương chăm lo không biết anh em chúng tôi có được học hành nên người không. Tôi thầm cảm ơn cuộc đời đầy bất hạnh của 3 anh em đã mang mẹ đến với gia đình tôi. Tình cảm, sự hi sinh của mẹ suốt đời này không bao giờ quên. Sự tần tảo, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ của mẹ đối với chúng tôi đã chứng minh ngược lại câu nói của người đời “mấy đời bánh đúc có sương, mấy đời dì ghẻ thương yêu con chồng”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nga Lĩnh cho biết: “Ông Cư được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông là con út trong gia đình có 6 anh em, trong đó có 2 liệt sỹ, 2 thương binh, 2 chị gái lấy chồng cũng đều là thương binh. Bản thân ông Cư bị thương, liệt một chỗ, vợ lại mất sớm. Từ ngày bà Phương về làm vợ cuộc sống gia đình ông đã sang một trang mới. Bà là một người vợ đảm đang, dù bất cứ trong hoàn cảnh khó khăn nào bà luôn ân cần, dạy dỗ các con, yêu thương, xem các con như con đẻ. Gánh nặng gia đình ông Cư đã được bà Phương cảm thông, đồng hành chia sẻ bằng tình yêu thương suốt thời gian qua. Đây là câu chuyện tử tế nhất tôi đã từng chứng kiến".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ quyết gắn đời mình với người chồng bại liệt và 3 đứa trẻ mồ côi