Người phụ nữ khốn khổ vì khó thở, lệch cột sống do bộ ngực to gấp 6 lần

Thảo Nguyên| 26/06/2018 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện E cho biết, vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (38 tuổi, ở Yên Bái) có bộ ngực kích thước khổng lồ và chảy sệ bất thường.

Sau mỗi lần mang thai, sinh con, bộ ngực của chị H. (38 tuổi, ở Yên Bái) lại to hơn gấp đôi. Mới đây chị phải đến khám tại Bệnh viện E trong tình trạng bộ ngực khổng lồ có kích thước lớn gấp 5-6 lần phụ nữ bình thường.

Nữ bệnh nhân này chia sẻ bản thân luôn gặp “sự cố” trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Sức nặng của bộ ngực đã khiến bước đi của chị nặng nề, khó tự thay đổi tư thế và không ít lần bị ngã dúi mặt về phía trước.

Khi ngủ, chị luôn cảm giác khó thở, bị chèn ép trong lồng ngực và phải nằm nghiêng để tránh ngạt. Vì thế, đã có lúc, bệnh nhân chỉ mong muốn được cắt bỏ hoàn toàn bộ ngực để giải phóng sức nặng cho cơ thể.

Người phụ nữ khốn khổ vì khó thở, lệch cột sống do bộ ngực to gấp 6 lần

 Nữ bệnh nhân có tuyến vú khổng lồ trước khi phẫu thuật. Ảnh: BVCC

ThS.BS Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, sau khi thăm khám, đo thể tích ngực cho bệnh nhân, các bác sĩ xác định bệnh nhân nữ này bị phì đại tuyến vú khổng lồ, mỗi bên vú nặng hơn 1,4kg và 1,5kg với độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường là 31 cm.

Để thực hiện phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại khổng lồ cho bệnh nhân, trước đây, các bác sĩ thường áp dụng kỹ thuật thu gọn vú có ghép quầng vú. Tuy nhiên, kỹ thuật này lại có nhược điểm là nguy cơ hoại tử mảnh ghép, mất cảm giác quầng vú, không còn khả năng dẫn sữa.

Vì thế, các bác sĩ đã lựa chọn kỹ thuật mới, có tính ưu việt hơn, đó là phẫu thuật thu gọn vú có vạt nuôi quầng vú từ động mạch vú ngoài.

Ca phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại cho nữ bệnh nhân nói trên được các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện kéo dài khoảng 5 giờ. Ngoài loại bỏ hơn 1,6kg trọng lượng tuyến vũ, bác sĩ tạo hình lại bầu vú cho bệnh nhân. Việc giữ lại một phần ống tuyến sau thu nhỏ giúp tuyến sữa vẫn duy trì, tỉ lệ rối loạn cảm giác rất thấp.

"Việc áp dụng kỹ thuật mới này sẽ đẩy phần khó về phía các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Nhưng nhờ sự khéo léo của các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giữ lại cuống nuôi, giữ lại một phần ống tuyến nên sau khi thu nhỏ, quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, tỷ lệ rối loạn cảm giác rất thấp, bệnh nhân vẫn nuôi con được bằng sữa mẹ”, bác sĩ Minh cho hay.

Theo bác sĩ Minh, phì đại tuyến vú là tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng thể tích của vú trên mức bình thường, gây ra bởi sự phát triển của tuyến vú kèm theo sự thâm nhập tổ chức mỡ. Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai. 

Nguy hiểm của căn bệnh phì đại tuyến vú là gây nhiều khó chịu tại chỗ như loét nếp vú, trở ngại khi mặc áo, vận động, hay những biến đổi về tư thế (gù do gập vai để che giấu ngực), cột sống cổ sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nặng của bộ ngực. Nếu không được phẫu thuật tạo hình kịp thời, bệnh nhân có thể bị thoái hóa cột sống và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Các bác sĩ khuyến cáo, với kỹ thuật tiên tiến hiện nay, căn bệnh phì đại tuyến vú có thể được phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ dễ dàng, sớm trả lại vẻ đẹp cho người phụ nữ. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được bác sĩ tư vấn và phẫu thuật tạo hình, tránh tìm đến các cơ sở thẩm mỹ “chui”, có thể dẫn đến tiền mất tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ khốn khổ vì khó thở, lệch cột sống do bộ ngực to gấp 6 lần