Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đánh bại HIV nhờ tế bào gốc

Nhật Minh| 16/02/2022 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ ở New York đã chữa khỏi cho một bệnh nhân nhiễm HIV bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc và truyền máu cuống rốn. Sputnik cho biết, người phụ nữ này đã trở thành người thứ tư trên thế giới chiến thắng được HIV.

Theo Sputnik, Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal) mới có bài viết về việc này. Bài viết nói rõ rằng bệnh nhân còn được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu 4 năm sau khi được phát hiện nhiễm HIV.

Bài viết cho biết, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế New York -Presbyterian Weill Cornell ở New York đã cấy ghép tế bào gốc cho người phụ nữ trung niên có đột biến gen hiếm gặp để ngăn virus nhân lên, đồng thời tiến hành truyền máu lấy từ cuống rốn của trẻ sơ sinh.

hiv-microscope3.jpg
Virus HIV (màu vàng) bao quanh tế bào bệnh nhân 

Các tế bào gốc được đưa vào cơ thể nữ bệnh nhân mang một thể đột biến khiến gene CCR5 – đường đi cho virus HIV xâm nhập vào hệ miễn dịch của con người – trở thành một cổng gác chắc chắn trước virus.

Nếu không được điều trị kịp thời, bị nhiễm HIV trong thời gian dài có thể chuyển biến thành Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải (AIDS) đe dọa tính mạng người bệnh.

Sau khi thực hiện biện pháp này, kể từ tháng 10/2020 bệnh nhân đã không phải điều trị bằng thuốc ARV vì từ khi đó không ghi nhận dấu hiệu nhiễm bệnh nào nữa. Nữ bệnh nhân được cấy ghép tế bào gốc vào tháng 8/2017.

hiv-microscope.jpg
HIV tấn công các tế bào miễn dịch của con người, nhưng cấy ghép tế bào gốc giúp đảo ngược tình trạng này bằng cách cải tiến hệ thống miễn dịch của vật chủ với các tế bào tăng cường miễn dịch từ người hiến tặng. Ảnh: AP

Ấn phẩm cho biết vào năm 2007, một sinh viên người Mỹ ở Berlin là Timothy Ray Brown đã được chữa khỏi HIV, đó là trường hợp đầu tiên trên thế giới. Sau đó được biết Brown đã chết vào năm 2020 vì bệnh ung thư.

Những người chiến thắng HIV tiếp theo là hai bệnh nhân ở London và Dusseldorf.

Cụ thể vào tháng 3/2020, các bác sĩ xác nhận đã chữa khỏi hoàn toàn HIV cho người thứ hai trong lịch sử. Đó là ông Adam Castillejo sống ở London.

Được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2003, người này đã chống chọi được bệnh tật nhờ phương pháp cấy ghép tế bào gốc tủy xương như một phần của quá trình điều trị ung thư, căn bệnh ông ta đồng thời mắc phải.

Ngoài 4 trường hợp nói trên, còn có 2 phụ nữ cũng được ghi nhận có khả năng đánh bại HIV mà không cần dùng thuốc điều trị liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đánh bại HIV nhờ tế bào gốc