Người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Đức Hạnh| 19/01/2021 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Vĩnh Phúc vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga 2 năm tù với tội danh “Tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép”.

Nguyễn Thị Nga, SN 1970, thôn Sơn Đồng, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc  (sinh sống tại huyện Tân Dương, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Năm 1993, Nguyễn Thị Nga bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau đó, Nga lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Quảng Tây.

Năm 1996, Nga móc nối với một số đối tượng ở Việt Nam và tham gia việc bán 5 người phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc. Nga bị công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bắt giữ, khởi tố về tội “Mua bán phụ nữ”.

nhi.jpg
Nguyễn Thị Nga trong phiên xét xử với tội danh “Tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép”.

Ngày 27/5/1997 Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tuyên phạt Nga 14 năm tù về tội “Mua bán phụ nữ”. Năm 2005, Nga được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Ra tù, Nga quay trở lại Trung Quốc sinh sống tại thôn Dân Phạm, thị trấn Tân Kiều, huyện Tân Dương, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây. Từ đó tới nay, Nga đã nhập cảnh trái phếp về Việt Nam thăm gia đình 2 lần vào các năm 2007 và 2011.

Những ngày thăm quê vào năm 2011, Nga biết tại địa bàn huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc trồng nhiều cây gỗ sưa và cây trà hoa vàng, 2 loại cây ở Trung Quốc đang ưa chuộng, nhập mua nhiều với giá trị kinh tế cao. Trở về Trung Quốc, Nga đã kể việc này cho nhiều người nghe, trong đó có cháu họ của chồng là Lục Khang Thiên (SN 1998, cư trú tại thôn Dân Phạm, thị trấn Tân Kiều, huyện Tân Dương, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây). Lục Khang Thiên sau đó đã kể cho bạn là Ngô Tự Đông (SN 1976, trú tại thị trấn Tân Châu, huyện Tân Dương) nghe việc Nga kể.

Cuối tháng 10/2020, Lục Khang Thiên và Ngô Tự Đông bàn bạc với nhau sang Việt Nam tìm kiếm thị trường mua gỗ sưa và cây trà hoa vàng mang về Trung Quốc bán kiếm lời.

Không biết tiếng Việt Nam và đường đi nên Đông và Thiên đã nhờ Nguyễn Thị Nga đưa sang Việt Nam. Hành trình nhập cảnh trái phép của Nga, Đông và Thiên còn có Bạch Bình Nguyên (SN 1994, trú tại thị trấn Tân Kiều) là cháu họ của Đông đi cùng. Nguyễn Thị Nga đã ra điều kiện nhóm phải chi trả số tiền 10 nghìn Nhân dân tệ nếu tìm được nguồn hàng.

Cả nhóm đều biết đang có dịch Covid -19 nên nếu nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu hoặc giấy thông hành sẽ lâu và bị cách ly tập trung ít nhất 15 ngày nên Nga bảo cả nhóm sẽ nhập cảnh trái phép theo đường mòn, mỗi người phải chuẩn bị trước số tiền từ 3 nghìn đến 4 nghìn Nhân dân tệ để chi phí.

Sau khi nhận lời đưa Thiên và Đông sang Việt Nam, Nga đã sử dụng Zalo liên lạc với chị dâu là bà Nhâm Thị Hoa (trú tại thôn Làng Mạ, xã Tam Quan, Tam Đảo) để xin số điện thoại của Nguyễn Văn Đức (SN1992, con trai bà Hoa) làm nghề lái taxi đến Lạng Sơn đón cả nhóm về Vĩnh Phúc và đề nghị cho nhóm ở lại nhà. Tuy nhiên, bà Hoa không đồng ý vì đang có dịch Covid.

Ngày 06/11/2020, Nga và cả nhóm hành trình đến biên giới Việt –Trung, tại thành phố Bằng Tường giáp với tỉnh Lạng Sơn, cả nhóm đã thuê một người đàn ông khoảng 40 tuổi đưa sang Việt Nam với giá 500 Nhân dân tệ/người.

Về Việt Nam Nga đã nhờ Nguyễn Thị Thu (chị gái song sinh với Nga) cho nhóm ở nhờ và được đồng ý. Nhưng 1 ngày sau do lo sợ chính quyền địa phương phát hiện có người Trung Quốc ở tại nhà khi đang có dịch Covid nên vợ chồng bà Thu đã nói Nga và cả nhóm đi nơi khác.

Nga đã liên hệ, nhờ người quen thuê nhà trọ ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội. Để tránh bị phát hiện Nga yêu cầu Thiên, Đông, Nguyên ở yên trong phòng không được ra ngoài, Nga là người mua đồ ăn cho nhóm. Tuy nhiên sau đó chủ nhà trọ phát hiện Nga và 3 người Trung Quốc không có giấy tờ hợp pháp nên đã đuổi Nga ra khỏi nhà và dọa báo công an.

Sau quá trình tìm chỗ “ẩn thân” nhưng bị đuổi vì cả nhóm không có giấy tờ hợp pháp, đang trong mùa dịch, Nga và 3 người Trung Quốc đã quay trở lại xã Tam Quan, Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Tại đây Nga và cả nhóm nhờ người thuê nhà nghỉ nhưng cũng bị chủ nhà nghỉ yêu cầu rời đi vì không có giấy tờ.

Cuối cùng Nga và cả nhóm quay trở lại nhà bà Thu, sự việc Nga đưa 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cũng được báo lên chính quyền địa phương.

UBND huyện Tam Đảo đã ra quyết định đưa Nga và 3 người Trung Quốc đi cách ly, phòng dịch tại khách sạn DIC –Star (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên). Sau 15 ngày cách ly, Nga và cả 3 người Trung Quốc cho kết quả 2 lần âm tính với Covid 19.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Nga đã phải trả giá trước pháp luật, là bài học cho những đối tượng không tuân thủ luật pháp, không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid -19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam