Người Mỹ tin ông Trump sẽ làm tốt công việc Tổng thống

Hà Kim| 23/11/2016 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ người dân ủng hộ Donald Trump làm tổng thống Mỹ ngày càng gia tăng, họ tin rằng ông Donald Trump sẽ làm tốt công việc của một tổng thống và sẽ đạt được nhiều mục tiêu đặt ra trong quá trình tranh cử.

Theo khảo sát của CNN/ORC công bố ngày 22/11 cho thấy, có 53% người dân Mỹ nghĩ rằng ông Donald Trump sẽ làm tốt công việc của tổng thống. Tỉ lệ ủng hộ dành cho ông cũng tăng từ 43% hồi tháng 7 lên thành 47%, trong khi tỉ lệ không ủng hộ là 50%. Được biết, cuộc khảo sát này được thực hiện qua điện thoại từ ngày 17 đến 20/11 đối với 1.003 người trưởng thành ngẫu nhiên trên khắp Mỹ. Sai số của khảo sát là 3%.

Bên cạnh đó, có 40% người khảo sát tự tin về cách ông Trump sẽ giải quyết vấn đề kinh tế, tỉ lệ cao hơn so với những tổng thống khác như Barack Obama, Bush con, Bill Clinton hay Ronald Reagan.

Người Mỹ tin ông Trump sẽ làm tốt công việc Tổng thống

Người Mỹ tin ông Trump sẽ làm tốt công việc Tổng thống

Số đông người tin Trump có thể đạt được một số mục tiêu mà ông coi là ưu tiên hàng đầu khi tranh cử đó là, ông sẽ là “Tổng thống vì toàn thể người dân Mỹ”, hàn gắn vết thương từ sự chia rẽ sâu sắc để “đoàn kết đất nước”.

Gần 75% tin Trump bãi bỏ và thay thế Obamacare, hơn 60% cho rằng ông tái đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), tạo ra việc làm lương tốt trong nhiều lĩnh vực.

66% người tham gia nói tỷ phú Trump sẽ mang đến thay đổi cho Mỹ, nhưng chỉ 43% nghĩ đó là thay đổi tốt, thấp hơn 20% so với khi ông Obama đắc cử năm 2008.

46% hài lòng với cách Trump tham gia chuyển giao quyền lực, thấp hơn so với khi Obama, Bush hoặc Clinton trong cùng giai đoạn. 48% cảm thấy những tuyên bố và hành động của Trump hậu bầu cử khiến họ thêm tin vào khả năng ông đảm nhiệm vị trí tổng thống.

Khoảng một nửa tin Mỹ trong 4 năm tới sẽ tốt hơn hiện tại, 46% nghĩ ngược lại và 3% chọn không thay đổi. Mức này tệ hơn so với khảo sát thời Obama nhưng tốt hơn so với khi Bush đắc cử.

Về các vấn đề như giảm tỉ lệ tham nhũng, đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay xây tường dọc biên giới Mexico, thái độ của người dân Mỹ đối với ông Trump có sự chia rẽ.

Nhưng những con số trên còn thay đổi khi Trump bổ nhiệm đủ người vào nội các của ông. Bởi các khảo sát về niềm tin đối với các tổng thống đắc cử trước đó thường thực hiện sát ngày tuyên thệ hơn, khi nhiều vị trí quan trọng đã được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Mỹ tin ông Trump sẽ làm tốt công việc Tổng thống