Văn hóa - giải trí

Người mẹ vĩ đại của Bác Hồ

Gia Ân- Hoàng Minh 16/05/2023 12:59

Mặc dù đã đi xa, nhưng bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn trong trái tim của mỗi người dân đất Việt, bà vẫn sống mãi với hình tượng tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam: nhân hậu, đảm đang, đức hy sinh cao cả và “tài sắc vẹn toàn”.

Người phụ nữ hội đủ 4 đức tính “công, dung, ngôn, hạnh”

Sinh ra và lớn lên trong gia đình vốn có truyền thống Nho học ở làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, từ nhỏ bà Hoàng Thị Loan đã nổi tiếng là một cô bé thông minh, giỏi giang trong công việc lao động, khéo léo trong nghề se tơ dệt vải.

than_mau_bac_11.jpg
Bà Hoàng Thị Loan (1868-1901), thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Dưới chế độ phong kiến, dù phận “nữ nhi” không được học hành, thế nhưng cô gái Hoàng Thị Loan vẫn học được ít nhiều chữ Hán, say mê hát ví, hát dặm và trở thành một trong những người hát ví phường vải hay nhất của xã.

Với sự chịu thương, chịu khó, sự sẻ chia trong cuộc sống đời thường và tình yêu sâu nặng đối với quê hương, đất nước, đã giúp bà Hoàng Thị Loan sớm trở thành một người con gái “vẹn toàn đức hạnh” và là niềm mơ ước được “kết tóc se duyên” của bao chàng trai học rộng tài cao, gia đình giàu có lúc bấy giờ.

Thế nhưng, vượt qua lễ giáo phong kiến hà khắc “môn đăng hộ đối”, cô gái Hoàng Thị Loan đã đem lòng thương yêu chàng trai mồ côi nghèo ham học Nguyễn Sinh Sắc - người được gia đình mình đưa về nuôi và cho ăn học trong nhà đã mấy năm nay. Bước vào tuổi trăng tròn, bà Hoàng Thị Loan chính thức làm vợ và tình yêu vĩ đại của hai người đã sớm cho ra quả ngọt khi 22 tuổi bà đã là mẹ của ba người con.

Trong suốt hành trình 11 năm (từ năm 1883 đến 1894), trong ngôi nhà tranh ba gian ở làng Hoàng Trù, bà con đã được chứng kiến hình ảnh rất quen thuộc, đầm ấm, thi vị của đôi vợ chồng trẻ, hàng ngày “chàng miệt mài kinh sử, thiếp canh cửi đưa thoi”. Để chồng yên tâm học hành, bà Loan không quản ngại khó khăn, vất vả, một nắng hai sương lao động ngoài đồng ruộng, đến bữa về lo cơm nước cho chồng, cho con.

Tối đến, bà lại ngồi bên khung cửi, vừa dệt vải, vừa đưa võng ru con ngủ, nhiều đêm thức tới khuya để động viên chồng ôn luyện văn chương, đỡ phần hiu quạnh.

Bà không những chỉ tạo ra cơ sở vật chất đơn thuần, mà bà còn là người nối chí, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chồng. Con người bà đã hội tụ đủ bốn đức tính của người phụ nữ Việt Nam truyền thống: “công, dung, ngôn, hạnh”.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bà sống rất giản dị, tiết kiệm, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Bà tập cho con làm những điều tốt và thực tế đã trở thành nếp sống quen thuộc hàng ngày của các con. Nếp sống giản dị, tiết kiệm nhưng thật thanh tao đó của bà đã được phản ánh rõ nét trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

khung-cui_than_mau_bac.jpg
Khung cửi bà Hoàng Thị Loan đã ngồi dệt vải tại ngôi nhà ở làng Hoàng Trù. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, với vốn hiểu biết văn hóa dân gian phong phú cùng những câu hò, điệu ví, qua những lời ru ngọt ngào, chứa chan tình cảm, bà đã truyền tới các con tình yêu quê hương đất nước, tâm hồn rộng mở, tấm lòng nhân ái bao la.

Chính trái tim nhân hậu, sự cần cù, chịu thương chịu khó, đức hy sinh cao cả ở bà đã có tầm ảnh hưởng lớn đến đạo đức, phong cách của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Cả cuộc đời tần tảo yêu chồng, thương con

Năm 1895, ông Nguyễn Sinh Sắc đủ tiêu chuẩn vào làm giám sinh trong Quốc Tử Giám để tu luyện văn chương, chờ kỳ thi Hội tới. Với mong muốn chồng tiếp tục học hành, đậu đạt cao hơn, bà đã gửi con gái đầu lòng mới 11 tuổi ở lại với mẹ già, rồi đưa hai con trai là Nguyễn Sinh Khiêm (7 tuổi) và Nguyễn Sinh Cung (5 tuổi), gồng gánh theo chồng vào Huế để nuôi chồng, nuôi con, tạo điều kiện vật chất và tình cảm để chồng yên tâm học tập ở trường Quốc Tử Giám.

Tại mảnh đất kinh thành xa lạ, ruộng vườn không có, cuộc sống của gia đình bộn bề những lo toan, khó khăn chồng chất, bà Hoàng Thị Loan tiếp tục chọn nghề dệt vải để kiếm kế sinh nhai. Bà phải lao động cật lực mới có thể cạnh tranh được với nghề dệt rất điêu luyện của mảnh đất cố đô.

Tuy nhiên tình yêu, trách nhiệm với gia đình đã giúp bà vượt qua những khó khăn bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đặt chân lên nơi đất khách quê người, tiếp thêm sức mạnh cho bà làm tròn vai trò của người vợ, người mẹ.

Nếu ảnh hưởng của ông Nguyễn Sinh Sắc đối với các con là nền bác học với một nhân cách yêu nước thương nòi mang đậm tính nhân văn, thì ảnh hưởng từ người mẹ là nền văn hóa dân gian mang đậm truyền thống dân tộc và những phẩm chất của tầng lớp lao động bình dân in đậm trong tình mẫu tử. Bà đã nêu một tấm gương trong sáng về nhân cách đạo đức cho con cái học tập.

Khi cậu bé Nguyễn Sinh Cung mới được 10 tuổi, bà Loan bị ốm phải nằm trên giường bệnh vì lao động quá sức, đời sống lại ngặt nghèo, thiếu thốn, sức khỏe suy giảm sau khi sinh người con trai út. Bà qua đời vào ngày 10/2/1901 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý) khi vừa mới 33 tuổi. 33 năm tuy ngắn ngủi nhưng bà đã sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và hạnh phúc bên gia đình, đóng góp quan trọng vào những thành công của chồng, của con.

mo-ba-hoang-thi-loan.jpg
Khu mộ bà Hoàng Thị Loan (1868 - 1901) nằm trên núi Động Tranh, thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Bà Hoàng Thị Loan đã đi xa nhưng trái tim của bà vẫn mãi nồng ấm những thương yêu, chở che, bà đã kịp gửi gắm cả những ước mơ cuộc đời của mình trong sự nghiệp của chồng, tương lai của các con. Bằng tấm lòng nhân hậu và sự mẫn cảm của người mẹ, bà đã vun trồng, uốn nắn, dạy dỗ cho con những bài học đầu tiên về đạo lý làm người.

Cuộc đời của bà Hoàng Thị Loan là tấm gương sáng về phẩm chất giản dị, khiêm tốn, đức hy sinh to lớn, lòng nhân ái bao dung. Nếp sống giản dị, thanh cao, yêu lao động được phản ánh rất rõ trong trong cuộc đời của các con bà sau này và nổi bật nhất là ở Bác Hồ kính yêu.

Các thế hệ người dân Việt Nam sẽ mãi mãi biết ơn bà Hoàng Thị Loan - người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng cho dân tộc Việt Nam những người con yêu nước, đặc biệt là Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mẹ vĩ đại của Bác Hồ