Người mất mạng, kẻ vào tù sau cuộc vui tân gia

Mạnh Hùng| 15/04/2020 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Nguyễn Thanh Thiên (SN 1968, trú tại thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) về tội "Giết người".

Bị hại trong vụ án là ông Lê Văn Hướng (SN 1971, người cùng địa phương với bị cáo Thiên).

Người mất mạng, kẻ vào tù sau cuộc vui tân gia

Hình minh họa

Theo bản án sơ thẩm, ngày 14/4/2019, bà Nguyễn Thị Huế ở (thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ), tổ chức buổi liên hoan mừng tân gia tại nhà mình.  Đến tham dự có hàng xóm, người thân và nhiều bạn của bà Huế, trong đó có Nguyễn Thanh Thiên và anh Lê Văn Hướng.

Đến khoảng 18h cùng ngày, khi các khách mời đến dự cơ bản đã về hết. Lúc này, còn lại Thiên, anh Hướng cùng với bà Huế ngồi lại hát Karaoke ở sân nhà. Tại đây, giữa anh Hướng và Thiên xảy ra mâu thuẫn trong việc chọn bài hát.

Khi nghe anh Hướng nói Thiên lên chọn bài cho anh Hướng hát thì giữa Thiên và anh Hướng có lời qua tiếng lại, Thiên thấy mình bị anh Hướng coi thường và bị xúc phạm nên cầm chiếc ghế nhựa đang ngồi ném về phía anh Hướng, anh Hướng cũng ném một chiếc ghế về phía Thiên.

Thiên tiếp tục lấy một chiếc ghế gần đó ném về phía anh Hướng đồng thời lấy một con dao trong túi quần (Thiên mang theo từ trước) bấm nút mở lưỡi dao ra rồi đâm nhiều nhát theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái về phía anh Hướng. Lúc này, do đứng gần vị trí của Thiên nên bà Huế đã bị Thiên đâm trúng phần mu và gan bàn tay trái. Sau khi bị thương bà Huế chạy sang nhà bà Võ Thị Tiếu sát bên nhà bà Huế (là mẹ của bà Huế).

Sau đó, Thiên tiếp tục tiến đến chỗ anh Hướng và đâm nhiều nhát về phía anh Hướng. Trong đó có một nhát đâm trúng vào vùng cổ bên trái.

Bị đâm, anh Hướng cố bỏ chạy ra cổng nhà bà Huế, tuy nhiê, Thiên Vẫn tiếp tục đuổi theo người hàng xóm này. Khi chạy được khoảng 12 m  anh Hướng không may bị vấp ngã, nằm trên đường, Thiên chạy tới dùng dao đâm mạnh vào vùng ngực anh Hướng, vừa đâm Thiên vừa nói “Cho mi về với cát bụi”.

Sau khi đâm anh Hướng, Thiên chạy về nhà thay áo quần, cất con dao và cố thủ trong nhà. Bà Tiếu thấy anh Hướng nằm bất động trên đường nên đã hô hoán kêu mọi người ra xem anh Hướng thế nào thì phát hiện anh Hướng đã chết.

Ngay sau đó, Công an huyện Cam Lộ đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Thiên.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, nguyên nhân chết của anh Lê Văn Hướng là mất máu cấp do đứt tâm thất phải.

Cũng theo bản giám định pháp y tâm thần, trước thời điểm gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại Nguyễn Thanh Thiên bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, tại thời điểm gây án, Thiên mặc dù hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, nhưng vẫn chịu trách nhiệm hình sự.

Với hành vi nêu trên, Thiên bị VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố về tội “Giết người”, theo quy định tại điểm n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để xét xử bị cáo với mức hình phạt thấp, tạo điều kiện cho các bị cáo cải tạo tốt, sớm hòa nhập cộng đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân,.. Hành vi phạm tội của  bị cáo Thiên thể hiện sự quyết liệt, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo Thiên đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, mặc dù gia đình bị cáo khó khăn, nhưng cũng đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 76 triệu đồng, bị cáo có bố là liệt sĩ; bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi. Ngoài ra, mẹ bị cáo là thương binh, gia đình có công với cách mạng nên bị cáo được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Trị đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiên mức án 13 năm tù về tội “Giết người”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mất mạng, kẻ vào tù sau cuộc vui tân gia