Người đầu tiên trên thế giới tử vong sau khi tái nhiễm Covid-19

Chí Tâm| 14/10/2020 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cụ bà người Hà Lan đã trở thành người đầu tiên tử vong sau khi tái mắc Covid-19. Sự việc đặt ra câu hỏi về khả năng miễn dịch và kháng thể có thể tồn tại bao lâu.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maastricht (Hà Lan), người phụ nữ 89 tuổi này đã tử vong sau khi tái mắc Covid-19 hai tuần. Người này trước đó đã mắc bệnh ung thư tủy xương hiếm gặp nên hệ thống miễn dịch đã phần nào bị tổn thương. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, phản ứng miễn dịch tự nhiên của bà “vẫn đủ” để chống lại Covid-19, vì phương pháp điều trị ung thư “không nhất thiết dẫn đến tình trạng đe dọa tính mạng”.

Người đầu tiên trên thế giới tử vong sau khi tái nhiễm Covid-19

Một bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc trong khoa chăm sóc đặc biệt. Ảnh: AFP.

Bệnh nhân nhập viện lần đầu hồi đầu năm với tình trạng ho nhiều và sốt, xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Bà được xuất viện 5 ngày sau đó khi các triệu chứng đã giảm dần, ngoại trừ một số cơn mệt mỏi dai dẳng.

Nhưng 2 ngày sau khi điều trị hóa trị, 59 ngày sau khi nhiễm Covid-19 lần đầu tiên, người phụ nữ lại sốt, ho và khó thở. Bà một lần nữa được xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.

Bác sĩ không phát hiện bất kỳ kháng thể nào trong máu của bà ở ngày thứ 4 và thứ 6. Tình trạng của bệnh nhân xấu đi vào ngày thứ 8. Hai tuần sau, người phụ nữ tử vong.

Cụ bà đã không được xét nghiệm giữa 2 lần mắc Covid-19, vì vậy, các nhà nghiên cứu không thể xác nhận về các xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, khi kiểm tra các mẫu trong cả hai lần, họ nhận thấy cấu trúc gen của 2 loại virus là khác nhau.

Do đó, họ kết luận rằng "có khả năng lần thứ 2 mắc Covid-19 là một đợt tái nhiễm, chứ không phải là đợt nhiễm bệnh kéo dài". Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới được báo cáo tử vong do tái nhiễm Covid-19, dù đã có một số trường hợp tái nhiễm trên toàn cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đầu tiên trên thế giới tử vong sau khi tái nhiễm Covid-19