Người đàn ông nhồi máu cơ tim khi đang bơi

Chí Tâm| 27/10/2022 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc đang bơi, người đàn ông 58 tuổi đột nhiên đau ngực, khó thở. Sau đó khoảng 30 phút, ông được người dân phát hiện bị tím tái nên gọi cấp cứu.

Khi đang bơi, ông N.N.Đ. (58 tuổi, ngụ TP.HCM) đột nhiên đau ngực, khó thở. Khoảng 30 phút sau, ông được người dân phát hiện bị tím tái nên gọi cấp cứu. Đội cấp cứu tiếp xúc bệnh nhân với tình trạng mê, ngưng tim ngưng thở, mạch và huyết áp không đo được. 

nhoi-mau.jpeg
Bệnh nhân được tái thông mạch vành và qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân đã được các bác sĩ và điều dưỡng đội cấp cứu 115 hồi sức tim phổi nâng cao bằng cách ấn tim ngoài lồng ngực, bóp bóng giúp thở, đặt nội khí quản ngay trên xe cấp cứu và chuyển qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Lúc này, kết quả đo điện tâm đồ cho thấy dấu hiệu nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân được chỉ định tái thông mạch vành cấp cứu.

Sau can thiệp, bệnh nhân bị suy đa cơ quan sau ngưng tim ngưng thở kéo dài phải chuyển qua thở máy. Các bác sĩ phải điều chỉnh thuốc vận mạch, lọc máu liên tục, kháng sinh và nuôi ăn qua đường tĩnh mạch.

Sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân ngừng được thuốc vận mạch, và sau đó bệnh nhân được cai máy thở và rút nội khí quản sau 18 ngày điều trị.

Ngày 27/10, TS.BS Lê Cao Phương Duy - Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, đây là trường hợp ngưng tim ngưng thở do rối loạn nhịp ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Nhờ sự tiếp cận kịp thời với quy trình điều trị hợp lý, chính xác, bệnh nhân được cứu sống và hồi phục ngoạn mục.

"Nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhập viện và tử vong hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam", BS Duy phân tích. Nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp thường dễ tử vong ở những giờ đầu tiên trước khi vào đến bệnh viện vì các biến chứng liên quan đến rối loạn nhịp.

Đặc biệt, khi bệnh nhân đã có ngưng tim ngoài bệnh viện, tỷ lệ tử vong trên 90%. Nếu được nhập viện và điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong giảm xuống còn 6-10%. Khi đã có biến chứng choáng tim, tỷ lệ tử vong vẫn còn rất cao, song nếu được can thiệp động mạch vành kịp thời khả năng sẽ cứu sống được.

Những bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim cấp gồm: bệnh nhân đã từng được chẩn đoán bệnh mạch vành, có những yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành như: lớn tuổi (nam trên 45 tuổi, nữ trên 55 tuổi); thừa cân, béo phì; ít vận động thể lực; hút thuốc lá; tăng huyết áp; đái tháo đường; rối loạn lipid máu; stress về thể chất và tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông nhồi máu cơ tim khi đang bơi