Nam thanh niên 26 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp

Chí Tâm| 09/06/2022 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh niên 26 tuổi (ở Phú Thọ) hoàn toàn khỏe mạnh nhưng bất ngờ bị đau ngực, khó thở, nhập viện với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Ngày 9/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Đơn vị Can thiệp tim mạch - Trung tâm tim mạch của bệnh viện vừa can thiệp đặt stent thành công cho bệnh nhân T.M. bị nhồi máu cơ tim cấp.

Đáng chú ý ở đây là bệnh nhân M. còn rất trẻ tuổi (26 tuổi), hoàn toàn chưa có bệnh lý mạn tính trước đây.

machvanh.png
Hình ảnh mạch vành bị tắc của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân M. nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, khó thở. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, hút thuốc lá khoảng 1-2 bao/ngày.

Trước nhập viện, bệnh nhân đang dự liên hoan, có uống rượu, sau đó nôn, xuất hiện đau ngực trái nhiều, khó thở, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân đau ngực; kết quả điện tim: nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng. Ngay lập tức, bệnh nhân được dùng thuốc, chỉ định chụp và can thiệp động mạch vành.

Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, tắc hoàn toàn nhánh liên thất trước của động mạch vành trái. Bệnh nhân được can thiệp đặt 1 stent vào vị trí động mạch bị tắc.

Sau can thiệp, bệnh nhân hết khó thở, đỡ đau ngực. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục.

BS Nguyễn Văn Sơn - Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch, nhận định bệnh lý này thường gặp ở người trung niên khoảng 40-50 tuổi, nam giới có thói quen hút thuốc lá, bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới gần đây cho thấy tuổi trung bình của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa. Tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi hiện hơn 10% tổng số ca. Như chàng trai trên, bị nhồi máu cơ tim ở tuổi còn rất trẻ và khỏe mạnh là sự bất thường.

Có nhiều nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi, trong đó lối sống ảnh hưởng rất lớn. Chế độ sinh hoạt không khoa học, thiếu lành mạnh dễ gây hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng. Một số nguyên nhân khác như căng thẳng, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá... là yếu tố nguy cơ.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều nhà khoa học, khói thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đột quỵ, phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bệnh nhân nói trên hút thuốc lá nhiều năm, là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây hẹp mạch vành, tạo nên những cơn co thắt tim, gây nhồi máu cơ tim. May mắn sau can thiệp, anh đã hết khó thở, đỡ đau ngực, sức khỏe dần ổn định.

BS Nguyễn Văn Sơn đưa ra một số biện pháp phòng tránh có thể giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh:

- Không hút thuốc lá. Lên kế hoạch cai thuốc nếu nghiện thuốc.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học.

- Giữ cân nặng ở mức cho phép. Hãy giảm cân nếu thừa cân theo hướng khoa học, sự trợ giúp của chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên chuyên nghiệp có thể cần thiết trong trường hợp này.

- Rèn luyện thể lực đều đặn 30 phút/ngày.

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh tối đa căng thẳng. Trong trường hợp không thể tự thoát ra khỏi tình trạng stress kéo dài, hãy nhờ tới sự trợ giúp của người thân, bạn bè, bác sĩ tâm lý.

- Khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, những người dễ bị nhồi máu cơ tim như cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên 26 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp