Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất Việt Nam

Chí Tâm| 09/10/2020 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cụ bà 103 tuổi được can thiệp tim mạch thành công sau khi lên cơn nhồi máu cơ tim.

Ngày 9/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị can thiệp tim mạch, Trung tâm Tim mạch đã can thiệp cấp cứu thành công cho cụ bà Lê Thị N. (103 tuổi, ở thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) bị nhồi máu cơ tim.

Trước đó, ngày 3/10, bệnh viện tiếp nhận, cấp cứu bà N. trong tình trạng tức ngực, khó thở. Sau thăm khám, làm các xét nghiệm, cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim.

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất Việt Nam

Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị nội khoa tại bệnh viện sau can thiệp. Ảnh: BVCC

Được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ nhanh chóng đưa cụ bà lên phòng can thiệp tim mạch. Trải qua 30 phút can thiệp, mạch máu nuôi tim đã được thông hoàn toàn.

Ngay sau đó, người bệnh tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, tiếp tục điều trị nội khoa theo phác đồ. Sau 5 ngày điều trị, cụ bà đã ổn định, hết đau ngực, khó thở, các chức năng tim, thận dần trở về bình thường.

Bác sĩ Đỗ Viết Thắng - Phó trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch, Trung tâm Tim mạch cho hay, can thiệp động mạch vành là một kỹ thuật cao mà rất ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai thường xuyên trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh cao tuổi thường có các bệnh lý nền kèm theo như suy thận, bệnh phổi, đái tháo đường… làm cho thủ thuật can thiệp rất là khó khăn.

“Người bệnh 103 tuổi này là người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay chúng tôi tiếp nhận, cũng là người bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. Có thể nói đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh”, bác sĩ Thắng nói.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, khi thấy các dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim nhưi đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn... cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất Việt Nam