Sức Khỏe

Người đàn ông bị ngộ độc nặng sau khi hút thuốc lá điện tử

PV 21/07/2023 - 21:31

Ngày 21/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng kích thích, thở nhanh, vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử.

44.png
Ảnh minh họa.

Ngày 21/7, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận nam bệnh nhân (44 tuổi, trú tại TP Cao Bằng), vào viện với biểu hiện kích thích, thở nhanh, vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử. Kíp trực nhanh chóng chuyển bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu xử trí và theo dõi điều trị. Đến nay, bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

BSCKI. Đỗ Tiến Anh, Khoa Cấp cứu cho biết: Hiện nay, chưa có xét nghiệm nào đặc hiệu để xác định bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Các bác sĩ chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử và kinh nghiệm chuyên môn.

Có một số bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại Khoa Cấp cứu có tình trạng bệnh nguy hiểm. Điều trị ngộ độc cấp thuốc lá điện tử thường theo triệu chứng. Còn liên quan đến ngộ độc mãn tính thì cần sự tư vấn của các chuyên gia bác sĩ tâm thần. Trong đó, các bệnh nhân bị ngộ độc cấp thuốc lá điện tử thường được điều trị theo triệu chứng, những bệnh nhân liên quan đến ngộ độc mãn tính phải cần tới sự tư vấn của các bác sĩ tâm thần.

Trong thuốc lá điện tử có chứa hoạt chất nicotine có thể dẫn tới gây nghiện, gây sảng khoái, kích thích, hưng phấn mức độ nhẹ, nhưng dùng trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng lệ thuộc. Bên cạnh đó, trong thuốc lá điện tử còn có các chất bảo quản, phụ gia gây mùi thơm, khi đun nóng sẽ phát tán sâu vào cơ thể, gây ra các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm não bộ tổn thương...

Các bác sĩ khuyến cáo, người hút thuốc lá điện tử nếu có cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe... cần được đưa đến cơ sở y tế sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị ngộ độc nặng sau khi hút thuốc lá điện tử