Sức Khỏe

Ngưng tim do bỏ uống thuốc chữa tiểu đường

Chí Tâm 23/04/2023 - 16:19

Sau 1 tuần tự ý bỏ thuốc chữa tiểu đường, cụ bà 72 tuổi mệt mỏi, khó thở, vào viện trong tình trạng nặng, ngừng tim.

Bà H.T.S. (72 tuổi, ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên) được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường cách đây 1 năm. Hàng ngày, bà S. vẫn sử dụng thuốc điều trị được lấy tại bệnh viện tuyến huyện, nhưng thời gian gần đây khi thấy người mệt mỏi, bà đã tự ý bỏ thuốc.

thamkham-1.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Sau 1 tuần ngừng thuốc, bà S. bị sụt cân, mệt nhiều, khó thở. Gia đình đưa bà vào viện và có diễn biến chuyển nặng rất nhanh, bị toan chuyển hóa nặng sau đó ngừng tim, phải đặt ống nội khí quản, thở máy và lọc máu liên tục.

Các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, bệnh nhân thoát nguy kịch và giữ được mạng sống, chuẩn bị xuất viện.

Ngày 23/4, BS Phạm Văn Khang - Khoa Hồi Sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, đái tháo đường là bệnh mạn tính với đặc trưng đường huyết luôn ở mức cao hơn bình thường. Người bệnh cần sử dụng thuốc điều trị dạng uống hoặc tiêm, hằng ngày theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân tự ý bỏ thuốc hoặc giảm liều thuốc dẫn đến biến chứng nặng.

Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vẫn thường xuyên tiếp nhận các trường hợp biến chứng nặng do người bệnh tự ý bỏ hoặc giảm liều thuốc, tình trạng ngừng tim như của bệnh H.T.S.

Theo BS Khang, sai lầm phổ biến người bệnh tiểu đường hay gặp phải đó là chế độ ăn không hợp lý, bỏ thuốc điều trị hoặc tự ý dùng các thuốc đông y. Đáng chú ý một số trường hợp khi nhập viện qua xét nghiệm thành phần thuốc đông y mà bệnh nhân đã uống có chứa Phenphormin. 

Phenformin là một trong các thuốc nhóm Biguanides điều trị đái tháo đường từ những năm 1920. Năm 1977, thuốc này bị ngưng sử dụng tại Mỹ và các nước châu Âu do nguy cơ cao gây toan chuyển hóa nặng kể cả với liều do bác sĩ chỉ định. Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn còn được dùng ở một vài nước, và các ca tử vong do toan chuyển hóa liên quan phenformin vẫn được báo cáo.

Các BS khuyến cáo người bệnh nói chung, người bệnh đái tháo đường nói riêng cần kiểm soát tốt chế độ ăn, dùng thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ và có máy thử đường huyết để thử khi cần thiết. 

Khi người bệnh thấy dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, khát nước, đi tiểu nhiều, sút cân… nên đến bệnh viện kiểm tra hoặc thông báo với bác sĩ điều trị để có tư vấn và điều chỉnh phù hợp. Không nên trì hoãn hoặc tự ý mua thuốc không có chỉ định vì dễ làm bệnh nặng hơn, nhanh chóng rơi vào nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngưng tim do bỏ uống thuốc chữa tiểu đường