7,3% dân số Việt Nam mắc đái tháo đường

Chí Tâm| 22/10/2022 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nghiên cứu mới đây cho thấy tỷ lệ đái tháo đường ở Việt Nam là 7,3%. Theo kết quả điều tra năm 2012, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn quốc là 5,7%, trong đó khoảng 60% bệnh nhân chưa được chẩn đoán.

Thông tin trên được GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam chia sẻ tại "Hội nghị khoa học về bệnh Nội tiết, Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa Việt Nam lần XI, năm 2022" do Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam và Hội Nội tiết - Đái tháo đường Hà Nội phối hợp tổ chức từ ngày 22-23/10.

huu-dang.jpeg
GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo GS.TS Trần Hữu Dàng, các thống kê cách đây khoảng 20 năm ở Hà Nội tỷ lệ mắc đái tháo đường là 1,4%, ở TP.HCM là 2,5%. Theo kết quả điều tra năm 2012, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn quốc là 5,7%, trong đó khoảng 60% bệnh nhân chưa được chẩn đoán. Mới đây, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đái tháo đường ở Việt Nam là 7,3%. Những con số này cho thấy rõ ràng tần suất mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng với tốc độ rất nhanh.

Điều đáng báo động là đái tháo đường đang lặng lẽ đến với người Việt Nam, có những người mắc bệnh mà không hề hay biết. Đây chính là lý do khoảng 50% người mắc bệnh nhưng không được chẩn đoán, và trong số được chẩn đoán chỉ có chưa đến 30% số người được điều trị đái tháo đường.

GS Dàng nhận định, đái tháo đường là một bệnh nặng gây tổn thương nhiều cơ quan, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Đồng thời, về phương diện kinh tế - xã hội, đái tháo đường là một gánh nặng vì việc điều trị và chăm sóc rất tốn kém, phức tạp.

Thảo luận tại hội nghị, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, thay đổi lối sống là biện pháp cơ bản trong điều trị đái tháo đường, bao gồm: giáo dục tự chăm sóc, điều trị dinh dưỡng y học, hoạt động thể lực, ngưng thuốc lá và điều trị tâm lý.

Đái tháo đường túyp 2 là bệnh mạn tính, diễn biến âm thầm, đôi khi không có triệu chứng, chỉ phát hiện tình cờ khi đi khám sức khoẻ. Triệu chứng có thể gặp như: bệnh nhân có cảm giác khát nước, uống nước nhiều, đái nhiều, sút cân, mệt mỏi, giảm khả năng nhìn, dễ nhiễm trùng, vết thương ở da lâu lành. 

Người mắc đái tháo đường tuýp 2 sẽ phải sống chung với bệnh cả đời. Điều trị dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng. Thầy thuốc khuyên người bệnh cần kiểm soát cân nặng và khẩu phần năng lượng. 

Nếu bệnh nhân bị thừa cân béo phì, cần giảm từ 5-10% trọng lượng cơ thể bởi giảm cân nặng mức độ vừa có thể làm chậm sự tiến triển từ tiền đái tháo đường thành đái tháo đường túyp 2.

Theo công bố của Liên đoàn đái tháo đường Thế giới, ước tính trên thế giới có 463 triệu người trưởng thành trong độ tuổi 20-79 đang chung sống với bệnh đái tháo đường. Dự báo tới năm 2045 con số này sẽ là 629 triệu người, tương đương với cứ 10 người có 1 người bị đái tháo đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7,3% dân số Việt Nam mắc đái tháo đường