Sức Khỏe

Ngứa, trầy xước hơn 10 năm mới phát hiện nhiễm giun đũa chó, mèo

Chí Tâm 17/06/2023 - 13:50

Sau 5 năm ngứa dữ dội, trầy xước khắp người, điều trị da liễu không khỏi, người phụ nữ 40 tuổi được bác sĩ chẩn đoán nhiễm giun đũa chó, mèo.

Chị D. (40 tuổi, Hưng Yên) đi khám trong tình trạng hay xuất hiện những cơn ngứa, nhiều vết trầy xước trên da, nhiễm trùng kèm nhiều vết ngoằn ngoèo như giun bò.

"Mỗi lần ngứa, tôi phải gãi ngay thì mới chịu được. Đi đâu tôi cũng phải mang theo vỉ thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay nhưng chỉ đỡ ngứa đi chứ không khỏi hẳn. Rất phiền toái", chị D. chia sẻ với bác sĩ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội).

tay.jpeg
Tay của một bệnh nhân nhiễm giun đũa chó, mèo từ thú cưng trong nhà.

Chị cho biết bản thân mình bị ngứa như vậy 5 năm nay, đi khám da liễu nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. 

Trả lời khi bác sĩ hỏi về thói quen sinh hoạt, chị D. kể chị thích mèo nên nuôi 2 con mèo Anh lông dài 5 năm nay, rất thích ôm, hôn và cho chúng ngủ cùng.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân nhiễm giun đũa chó, mèo, kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da. Bác sĩ dùng thuốc điều trị đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và ngứa. Sức khỏe người bệnh sau đó ổn định.

TS Trần Huy Thọ - Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, nhiều người hiện nay thích nuôi thú cưng (chó, mèo) và có thói quen chơi cùng, ngủ cùng trong khi việc này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm giun đũa chó, mèo tương đối cao.

Người bị nhiễm giun đũa, giun móc từ chó, mèo hay các bệnh lý ký sinh trùng thường tới viện trong tình trạng bị ngứa từ nhẹ đến dữ dội. Không ít trường hợp da bị tổn thương, nhiễm trùng nhiều năm.

"Khoảng 2/3 bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng đến viện chúng tôi khám đều có biểu hiện ngứa", bác sĩ Thọ nói. 

Người dân khi bị ngứa thường nghĩ ngay tới các bệnh về da liễu và đi khám chuyên khoa da liễu, dị ứng, miễn dịch. Nhiều bệnh nhân điều trị da liễu tới 5 năm, 10 năm nhưng không khỏi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám thì phát hiện nhiễm ký sinh trùng từ chó, mèo.

Giun đũa chó, mèo chỉ là vật ký sinh ở chó, mèo. Khi vào cơ thể người, sẽ không có chu kỳ sinh sản nên không thể tìm thấy trứng hay ấu trùng của giun đũa chó mèo trong phân người mà chỉ có thể tìm thấy kháng thể của giun đũa chó, mèo trong máu bệnh nhân kèm theo một số chỉ số bạch cầu ái toan tăng cộng với triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh. Phác đồ điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó, mèo được xây dựng theo phác đồ của Bệnh viện xây dựng đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Theo bác sĩ Thọ, bệnh ngứa không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng gây ra khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều bệnh nhân cho biết lúc nào cũng phải mang bên mình hộp thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay.

Để không bị nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo, bác sĩ Thọ khuyến cáo mọi người không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo; vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo; bát đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo nên xử lý và vệ sinh sạch sẽ. Người dân nên tẩy giun định kỳ cho thú cưng để giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa từ vật nuôi sang người, vì chúng có nguy cơ nhiễm các bệnh ký sinh trùng rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngứa, trầy xước hơn 10 năm mới phát hiện nhiễm giun đũa chó, mèo