"Ngựa quen đường cũ", người phụ nữ bỏ con đi buôn ma túy

Gia Ân - Anh Thư| 23/10/2020 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bước ra khỏi cánh cổng trại giam chưa được bao lâu, Vi Thị Hà lại tái phạm buôn ma túy. Ngày hầu tòa, người phụ nữ này khai buôn ma túy “vì ngu”. Nhưng, đó dường như chỉ là lý do mà Hà đang cố bao biện cho sự tham lam của mình.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Thị Hà (41 tuổi, trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Dáng người nhỏ nhưng ít ai biết rằng người đàn bà này đã nhiều lần bị bắt vì ma túy. Năm 2008, Hà bị tuyên phạt 11 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Thời điểm này do đang mang thai nên Hà được hoãn thi hành án. Nhưng lúc này Hà chưa biết sợ mà tiếp tục tái phạm nên bị tòa tuyên phạt 6 năm tù về các tội Mua bán và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt chung của 2 bản án buộc Vi Thị Hà phải chấp hành là 17 năm tù.

Thời điểm Hà ngồi tù, 2 đứa con nhỏ sống với người chồng. Nhưng đến năm 2010, chồng Hà qua đời để lại hai đứa con thơ. Bố mất, mẹ ngồi tù nên hai đứa trẻ được hai bên nội ngoại chia nhau đưa về cưu mang. Có lẽ, hoàn cảnh gia đình éo le, các con bơ vơ nên Hà cố gắng cải tạo tốt. Nhờ đó, người đàn bà này được giảm án, ra tù trước thời hạn.

Ra tù, Hà đón 2 con đang tản mác mỗi đứa mỗi nơi về nhà sinh sống. Ai cũng khuyên bảo Hà làm ăn lương thiện để nuôi con, mẹ con nương tựa nhau mà sống. Vậy mà, người phụ nữ này lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính mình.

ma-tuy-1.jpg
Bị cáo Hà tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, ngày 23/5/2020, một người đàn ông ở huyện Hưng Nguyên gọi điện cho Hà đặt mua 15 gói hồng phiến, giá cả tính sau. Hà đồng ý nên sáng sớm ngày 26/5, thuê xe lai đến xã Nậm Giải, huyện Quế Phong hỏi mua ma túy của 1 người lạ. Người này thống nhất bán nợ cho Hà 15 gói hồng phiến, giá 10 triệu đồng.

Hà cầm ma túy đem về cất giấu trong vườn nhà mình. Sau đó, Hà gọi điện cho người mua hẹn thời gian, địa điểm giao hàng. 12h trưa cùng ngày, Hà thuê xe lai chở đến một nhà nghỉ ở xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để giao ma túy cho khách thì bị công an bắt giữ. Tang vật thu được là 285,5 gam ma túy. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hà đã phải tra tay vào còng, dẫn về trụ sở công an.

Từ ngày mẹ bị bắt, hai đứa con mới đoàn tụ chưa được bao lâu lại phải xa nhau. Một đứa về sinh sống với bà nội, đứa còn lại bám bíu bà ngoại. Hôm xét xử mẹ, hai anh em cũng đến tòa. Vừa thấy con, Hà bật khóc nói lời xin lỗi. “Mẹ xin lỗi con. Con ơi, mẹ xin lỗi”, Hà nói trong nước mắt. Trước bục khai báo, Hà khóc lóc, kể khổ hoàn cảnh khó khăn, do ra tù không có công việc ổn định nên mới làm liều buôn ma túy. “Chồng bị cáo đã mất, hai đứa con thơ còn nhỏ, cần người chăm sóc, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ nay, bị cáo sẽ không tái phạm”, Hà vẫn tiếp tục điệp khúc khóc lóc, kể khổ.

Một vị hội thẩm cho rằng, việc bị cáo tái phạm thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo nhiều lần buôn ma túy, lại vừa mới ra tù nhưng tái phạm nguy hiểm vì lòng tham, vì lợi nhuận lớn từ ma túy. Đáng ra, sau những vấp ngã, bị cáo phải biết nhìn nhận lại bản thân, trở thành người mẹ tốt để nuôi dạy các con. Nhưng, bị cáo đã chọn con đường ngược lại, để các con bơ vơ. Đây là con đường bị cáo đã tự chọn cho mình.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm. Tuy nhiên, bị cáo Vi Thị Hà cũng có một số tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Vi Thị Hà 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có người bán và người mua ma túy của Vi Thị Hà. Do Hà không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngựa quen đường cũ", người phụ nữ bỏ con đi buôn ma túy