Trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng phát triển, thì sự phát triển của kênh thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang được nhiều nhà bán lẻ áp dụng.
Tuy nhiên, theo báo cáo khảo sát mới nhất của các công ty nghiên cứu cho thấy, kênh thương mại truyền thống (TMTT) rất khó “đổi ngôi” vị trí hàng đầu của mình.
Cuộc đua tìm kiếm thị phần
Sự phát triển của kinh doanh trực tuyến hiện đại cũng sẽ không gây trở ngại đến kế hoạch mở rộng kênh TMTT của các nhà bán lẻ trong năm 2016. Kết quả của CBRE phân tích tổng quan trong ấn bản lần thứ 7 của nghiên cứu “Mức độ sôi động của các nhà bán lẻ toàn cầu” khảo sát trên 150 thương hiệu quốc tế lớn có trụ sở tại châu Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi thì so với năm 2015, hầu hết các thị trường tại châu Á - Thái Bình Dương ngày càng được quan tâm nhiều hơn trong năm 2016.
Công ty Nielsen Việt Nam cũng vừa công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về xu hướng của kênh bán hàng tiện ích tại Việt Nam, theo đó kênh TMTT chiếm gần một nửa tổng doanh số bán lẻ. Còn xét trên toàn châu Á, doanh số đến từ kênh siêu thị - kênh thương mại chiếm tỷ trọng lớn thứ hai doanh thu bán hàng. Riêng một số thị trường trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, kênh TMTT chiếm đến 70% doanh số bán lẻ.
Khảo sát của Nielsen cho thấy, kênh Thương mại truyền thống vẫn chiếm thị phần rất lớn
Phân tích của Nielsen chỉ ra rằng, ngày nay, khi kênh TMĐT không ngừng phát triển theo cấp “kỹ thuật số” nhưng lợi thế của kênh TMTT lại dựa vào việc nhận biết thương hiệu của nhà sản xuất để giành thị phần, cũng như gia tăng lòng trung thành của NTD và việc nhận biết này đến từ ngõ, ngách, khu phố và từ những khu vực nông thôn. Trong khi kênh TMĐT lại chỉ phát triển tại các khu vực thành thị.
Ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao, Trưởng đại diện bán lẻ CBRE châu Á cũng cho hay: “Vẫn có nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ để phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường châu Á, khi khu vực này có đến 4 nơi nằm trong danh sách 10 điểm đến được ưa chuộng nhất thế giới. Đặc biệt là tại Việt Nam, khi chuỗi cửa hàng tiện ích và siêu thị mini ngày càng phát triển mạnh mẽ và không ngừng thu hút nhiều nhà bán lẻ quốc tế”.
Kênh TMTT vẫn giữ vai trò quan trọng
Kết quả khảo sát của CBRE cũng cho thấy, với 83% thương hiệu ở tại một số quốc gia đều có kế hoạch mở rộng trong năm 2016 của họ và họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của TMĐT. Cùng lúc, các nhà bán lẻ khá lạc quan trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng TMTT. Trong tổng số những người được hỏi, 17% thương hiệu có mong muốn mở rộng quy mô lớn với dự định mở thêm hơn 40 cửa hàng trong năm 2016 (tăng so với 9% năm 2015). Phần lớn (67%) thương hiệu chỉ dự định mở thêm khoảng 20 cửa hàng và với 90% đến các nhà bán lẻ từ châu Á - Thái Bình Dương.
“Dù môi trường kinh doanh trực tuyến và TMĐT có thể vẫn không ngừng tăng trưởng, nhưng sự hiểu biết tốt hơn về kênh TMTT vẫn sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi được với những thay đổi trong ngành nghề, góp phần thúc đẩy việc kinh doanh bằng cách đặt nhãn hiệu của mình trước con mắt của nhiều người tiêu dùng nhiều hơn”, ông Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á - Thái Bình Dương nhận định.
Sự hiện diện của cửa hàng tại các địa điểm then chốt vẫn đóng vai trò quan trọng đối với hình ảnh thương hiệu. Các cửa hàng vẫn cần tạo sự hấp dẫn với người mua và khách hàng vẫn thấy họ cần đến cửa hàng để tự chọn sản phẩm và tận hưởng cảm giác thỏa mãn đi cùng với sự trải nghiệm thương hiệu cụ thể. Cửa hàng là một phần không thể thiếu trong hành trình mua sắm và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, như chọn mua sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm hoặc thương hiệu, hay thử sản phẩm chứ không đơn thuần chỉ để giao dịch.
Công ty Nielsen cũng nhấn mạnh rằng, khi môi trường kinh doanh ngày càng đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng thì các doanh nghiệp hoạt động trong kênh TMTT cần có một cái nhìn đa chiều hơn. Nielsen cũng kết luận rằng, kênh TMTT là một kênh bán hàng phức tạp và có tính cạnh tranh cao. Để chiếm được ưu thế trong kênh này, nhà sản xuất nhất định phải nắm vững và hiểu sâu sắc ba trụ cột tạo nên thị trường: Cửa hàng, người bán và người mua.